logo backup

พระเครื่อง

สถิติผู้เข้าเยี่ยมชม

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้744
mod_vvisit_counterเดือนนี้30188
mod_vvisit_counterเดือนที่ผ่านมา41031
mod_vvisit_counterทั้งหมด12813615
เรามี 39 บุคคลทั่วไป ออนไลน์
blank

ธีระ กำแพงแสน

ธีระ กำแพงแสน

หมวดตอบจดหมาย เรียน อ.ช้าง–วัดห้วย             สวัสดีครับ อ.ช้าง ผมธีระ อยู่กำแพงแสน ผมเองมีความคิดที่จะส่งภาพพระมาให้ อ.ช้าง ช่วยลงขายในหมวดตอ...

อ่านเพิ่มเติม

ฉัตรชัย กรุงเทพฯ

ฉัตรชัย กรุงเทพฯ

    หมวดตอบจดหมาย เรียน อ.ช้าง–วัดห้วย             ผมได้ศึกษาและค้นคว้าหาความรู้จากเว็บช้างมานานหลายปีแล้ว และวันนี้ก็ถึงเวลาที่ผมต...

อ่านเพิ่มเติม

ลุงอุดม เพชรบุรี

ลุงอุดม เพชรบุรี

  หมวดตอบจดหมาย สวัสดี...คุณช้าง–วัดห้วย             สวัสดี คุณช้าง รอบนี้ลุงมีพระมาฝากคุณช้างอีก 4 องค์ องค์ที่ 1 เป็นพระสมเด็จวัดระฆังพ...

อ่านเพิ่มเติม

หมวดพระหลักฝากขาย เกรดพรีเมี่ยม.

หมวดพระหลักฝากขาย  เกรดพรีเมี่ยม.

  หมวดพระหลักฝากขาย เกรดพรีเมี่ยม   เรียน อ.ช้าง–วัดห้วย             ผมได้ติดตามเว็บช้าง–วัดห้วย มาหลายปีแล้ว ผมก็ได้รวบรวมพระเครื่...

อ่านเพิ่มเติม

รายการเพิ่มเติมใหม่ !!!

รายการเพิ่มเติมใหม่ !!!

  อัพเดทวันที่ 16 เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2567 หมวดพระหลักฝากขาย เกรดพรีเมี่ยม คุณวีระพล กรุงเทพฯ - พระปิดตา หลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง พิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์เงิน สภาพโค่นแชมป์ - พระสมเด็จวัดระฆ...

อ่านเพิ่มเติม
Share

     ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณผู้ที่ส่งพระเข้าประกวดทุก ๆ ท่าน ที่ส่งพระเข้ามาประกวดอย่าง ล้นหลาม เกินความคาดหมายที่ผมตั้งเป้าไว้ สิ่งที่ผมสังเกตจากผู้ที่ส่งพระเข้าประกวด ก็คือ

     - ยังมีพระแท้ ๆ อีกจำนวนมากที่ผู้ที่เก็บสะสมยังไม่รู้ว่าพระที่เก็บอยู่แท้หรือไม่ จากการเขียนจดหมายคุยให้ฟัง โดยเฉพาะพระสมเด็จแท้ ๆ ยังมีอีกที่ยังไม่ได้จัดส่งมาประกวด

     - ผู้ที่ส่งพระเข้าประกวดส่วนใหญ่ชอบการประกวดแบบนี้ โดยกล่าวว่า สิ่งที่ชอบตรง ที่ไม่มีรางวัลหรือมีผลประโยชน์มาเกี่ยวข้องกับการตัดสิน ซึ่งจุดนี้เองจะแสดงให้เห็นถึงความยุติธรรมในการตัดสิน และเสียงชื่นชมตรงที่ไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น และตอบกลับ พระไม่สวย และไม่แท้ ซึ่งผู้ส่งพระเข้าประกวด ถึงแม้ว่าพระจะไม่ได้ติดรางวัล ก็ยังจะรู้ว่าพระของเราแท้หรือไม่ และผู้ส่งพระเข้าประกวดอีกกลุ่มหนึ่งจะชอบการตอบกลับของผม คือมีการอธิบายค่อนข้างละเอียดว่าแท้อย่างไร ไม่แท้ตรงไหน ไม่เหมือนคนอื่น ๆ จะตอบว่า องค์นี้แท้ องค์นี้เก๊ เท่านั้น

     - ส่วนผลประกวดพระเบญจภาคีครั้งนี้ บางประเภทก็ติดอันดับครบทั้ง 5 อันดับ บางประเภทก็ติดอันดับไม่ครบ ส่วนพระที่ส่งมากที่สุด คือ สมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ ส่วนที่ส่งเข้าประกวดน้อยที่สุดคือ พระรอดพิมพ์ใหญ่

     - หลักการตัดสินอันดับรางวัลผม (ช้าง–วัดห้วย) และทีมงาน คัดรูปพระแท้ ๆ ในแต่ละชนิดและให้ อ.เต็ก นครปฐม (ประธานตัดสิน) ตัดสินครั้งสุดท้ายพร้อมทั้งจัดอันดับ 1-5 ส่วนผู้ที่ติดอันดับ 1-5 ทางทีมงานจะประกาศแค่ชื่อและจังหวัดแทนนามสกุล เพื่อความปลอดภัยพระเครื่องของทุก ๆ ท่าน

ผลการประกาศอันดับรางวัลงานประกวดพระเครื่องเบญจภาคี ครั้งที่ 1

พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ กรุงเทพฯ

contest001 contest002 contest0013 contest004
อันดับที่ 1
คุณสุรชัย (กรุงเทพฯ)
อันดับที่ 2
คุณกำพล (กรุงเทพฯ)
. .
contest005 contest006 contest007 contest008
อันดับที่ 3
คุณสุรศักดิ์ (นนทบุรี)
อันดับที่ 4
คุณพรชัย (สมุทรสาคร)
. .
contest009 contest010
อันดับที่ 5
คุณสมเกียรติ (ราชบุรี)

สมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่

     สมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ องค์ติดที่ 1 และองค์ติดที่ 2 พระสององค์นี้มีความสวยงามใกล้เคียงกันมาก ตอนผมตัดสินรอบแรกผมยังให้องค์ติดที่ 2 ได้ที่ 1 เลย แต่พอมาให้ อ.เต็ก นครปฐม (ประธานการตัดสิน) สรุป อ.เต็ก อธิบายว่า องค์ติดอันดับที่ 1 ซึ่งเป็นวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ พิมพ์ที่ 4 พิมพ์เกศทะลุซุ้ม พิมพ์ทรงสวยสง่างามมาก โดยเฉพาะใบหน้าติดได้เต็มที่ ส่วนพื้นผิวจะออกเหลือง มีเม็ดพระธาตุเล็กน้อยพองาม เป็นพระค่อนข้างสะอาด เรียบร้อย ส่วนองค์ติดที่ 2 เป็นวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ พิมพ์ที่ 1 มีเส้นแซมใต้ฐาน สมเด็จองค์นี้แม่พิมพ์คมชัดและลึก เส้นสังฆาฏิยัง ติดชัด พื้นผิวโดยทั่วไปมีผิวเมือกปูนอย่างหนา ด้านหลังเป็นหลังกาบหมากแนวตั้ง ข้อตำหนิเล็กน้อยขององค์นี้คือฐานชั้นล่างมีหลุมและมีเม็ดมวลสารอยู่ลึกลงไปเหมือนเป็นรูใหญ่ แต่ถ้าเปรียบเทียบกันแล้วต้องให้วัดระฆังพิมพ์ใหญ่ แม่พิมพ์ที่ 4 ชนะที่ 1 เพราะข้อตำหนิต่าง ๆ น้อยกว่า และจะดูเรียบร้อยกว่าแม่พิมพ์ที่ 1 ส่วนถ้าจะให้คะแนนเต็ม 10 ให้ชนะต่างกันแค่ครึ่งคะแนนเท่านั้น ส่วนองค์ที่ติดที่ 3, 4, 5 เป็นพระฟอร์มดี ทุกองค์สภาพเดิมไม่ได้ล้าง หรือตบแต่งอะไร ทำให้พื้นผิวพระจะมีลักษณะคล้ำ ๆ ไปบ้าง แต่ดูง่าย ๆ ทุกองค์

พระกำแพงซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ ข้างกนก

contest011 contest012 contest013 contest014

อันดับที่ 1
คุณวิชัย (กำแพงเพชร)

อันดับที่ 2
พระมหาชัยพร (นนทบุรี)

. .
contest015 contest016 contest017 contest018
อันดับที่ 3
คุณสุทัศน์ (กรุงเทพฯ)

อันดับที่ 4
คุณสมปอง (กรุงเทพฯ)

. .

พระกำแพงซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ ข้างกนก

     พระกำแพงซุ้มกอพิมพ์ใหญ่ทั้งองค์ติดอันดับที่ 1 และที่ 2 ซึ่งเป็นพระซุ้มกอพิมพ์ใหญ่ กรุฤๅษีทั้งสององค์ สำหรับองค์ติดที่ 1 เป็นพระสวยมาก ๆ ระดับแชมป์ของวงการเลย ซึ่งชั่วโมงนี้จะหาพระสวยแบบนี้ไม่ได้อีกแล้ว ด้านหน้าสภาพคมชัดและลึกมาก หน้า ตา ปาก จมูก จะติดชัดเจน ลวดลายกนกก็ติดชัดเจนดี พื้นผิวจะมีรารักกระจายอยู่ทั่ว ๆ ไป จะทำให้ดูง่ายมาก ๆ ส่วนด้านหลังเป็นลายกาบหมาก ยังติดชัดเจน และมีรารักกระจายอยู่เต็มพื้นด้านหลัง การตัดขอบก็ตัดได้สม่ำเสมอ สมบูรณ์แบบจริง ๆ สมกับอันดับ 1 ส่วนองค์ติดที่ 2 เป็นพระเนื้อแดง สภาพทั่วไป อยู่ในเกณฑ์สวย ลึกดี พื้นผิวส่วนที่อยู่สูงจะมีโดนสัมผัสบ้าง ส่วนด้านหลังเป็นรอยคลูดสึกเป็นร่องลึก เนื้อค่อนข้างจัด เมื่อเปรียบเทียบกับองค์ที่ติดอันดับที่ 1 จึงเป็นรองอย่างเห็นได้ชัด ส่วนอันดับ 3 และ 4 เป็นพระใช้ช้ำหน้าตาสึก แต่สภาพแบบนี้ก็ยังจะหายากอยู่พระกำแพง ซุ้มกอพิมพ์ใหญ่ข้างกนก

พระรอด พิมพ์ใหญ่ จ.ลำพูน

contest019 contest020 contest021 contest022

อันดับที่ 1
คุณพิชัย (เชียงใหม่)

อันดับที่ 2
คุณธวัช (ลำพูน)

. .
contest023 contest024 contest025 contest026

อันดับที่ 3
คุณมานะ (กรุงเทพฯ)

อันดับที่ 4
คุณนิยม (ลำพูน)

.

 พระรอด พิมพ์ใหญ่

     พระรอดพิมพ์ใหญ่ องค์ติดอันดับ 1 เป็นพระเนื้อออกแดง สภาพค่อนข้างสวย หน้าตา จมูก ปาก ติดชัดเจน เส้นบล็อกแตกต่าง ๆ ติดครบ เส้นน้ำตกจากท้องแขนถึงฐานค่อนข้างชัดเจน ใบโพธิ์ติดเป็นแท่งเหลี่ยม ชัดเจนดี ฟอร์มพระโดยรวมถือว่าเป็นพระสวยมากองค์หนึ่งเลยทีเดียว ส่วนองค์ที่ติดอันดับ 2 เป็นพระฟอร์มดี รายละเอียดต่าง ๆ ติดชัดเจนดี มีจุดตำหนิแค่จมูกกับปากที่บี้ไป สาเหตุเกิดจากตอนกดแม่พิมพ์ เวลายกแม่พิมพ์ไปเบียดถูกจึงทำให้ด้อยความงามไปเล็กน้อย ส่วนองค์ติดที่ 3 และติดที่ 4 คู่นี้ก็ใกล้เคียงกัน ฟอร์มพระจะสึกเฉพาะกระจังหน้าทั้งคู่ ที่เลือกองค์ติดที่ 3 ชนะ คือ พื้นผิวสะอาดดูแล้วสบายตากว่า และปีกข้างเรียบร้อยกว่า อย่างอื่นก็ใกล้เคียงกัน

พระนางพญา พิมพ์เข่าโค้ง จ.พิษณุโลก

contest027 contest028 contest029 contest030

อันดับที่ 1
คุณปัทมา (กรุงเทพฯ)

อันดับที่ 2
คุณนิพนธ์ (กรุงเทพฯ)

. .
contest031 contest032 contest033 contest034

อันดับที่ 3
คุณสุปราณี (พิษณุโลก)

อันดับที่ 4
คุณกิตติ (ราชบุรี)

. .  

พระนางพญา พิมพ์เข่าโค้ง

     พระนางพญาพิมพ์เข่าโค้งองค์ติดอันดับ 1 เป็นพระที่ค่อนข้างสวยงามเรียบร้อยทุกสัดส่วน รายละเอียดต่าง ๆ ติดชัดเจนดี การตัดขอบได้สามเหลี่ยมดีไม่โย้เอียง พื้นผิวโดยทั่วไปมีรูพรุนเล็กน้อย ด้านหลังมีการยุบตัวบ้างบางแห่ง ส่วนองค์ติดที่ 2 เป็นพระเนื้อเหลือง ออกคล้ำ ๆ ดำ ๆ สีจะเลอะไปหน่อย แต่ฟอร์มพระโดยรวมจะดี ด้านหลังก็เรียบร้อยดี สรุปองค์นี้จะแพ้องค์ที่ 1 ตรงที่พื้นผิวจะออกดำ ๆ ไปหน่อย และความเรียบร้อยจะเป็นรององค์ติดที่ 1 ส่วนองค์ติดที่ 3 เป็นพระเนื้อออกแดงเข้ม แต่โดยรวมแล้วยังถือว่าเป็นพระที่ยังสวยอยู่ มีที่ตำหนิอยู่คือ ตรงขาด้านหน้าจะเป็นลอยกะเทาะมวลสารหลุดหายไป แต่ก็ยังดูดีกว่า องค์ติดที่ 4 คือหัวเข่าซ้ายพระกระเทาะหลุดหายไปเป็นแถบเลย

พระผงสุพรรณ พิมพ์หน้าแก่ จ.สุพรรณบุรี

contest035 contest036 contest037 contest038
อันดับที่ 1
คุณเจริญ (สุพรรณบุรี)
อันดับที่ 2
คุณปรีชา (สุพรรบุรี)
. .
contest039 contest040
อันดับที่ 3
คุณสมสรศักดิ์ (กรุงเทพฯ)

พระผงสุพรรณ พิมพ์หน้าแก่ จ.สุพรรณบุรี

     พระผงสุพรรณ พิมพ์หน้าแก่ องค์ติดอันดับที่ 1 และอันดับที่ 2 เป็นพระมีความสวยงามใกล้เคียงกัน องค์ติดที่ 1 ฟอร์มพระโดยทั่วไป ติดชัดเจน มีตำหนิเล็กน้อยตรงที่ปากติดไม่ค่อยเต็ม ส่วนองค์ติดที่ 2 ก็ใกล้เคียงกันมาก แม้กระทั่งดูเผิน ๆ สีเนื้อพระยังใกล้เคียงกันเลย พิมพ์พระกดพิมพ์ได้ชัดเจนดี ส่วนที่เป็นตำหนิที่คิดว่าเป็นรองอันดับ 1 คือตรงกระจังหน้าสึกจนเรียบเสมอหน้าผาก และอีกจุดหนึ่งก็คือใบหูจะติดไม่ชัดเจนเท่าองค์ติดที่ 1 นอกนั้นใกล้เคียงกันมาก ส่วนองค์ติดที่ 3 ภาพรวมเป็นพระใช้ ส่วนบนที่ถูกสัมผัสค่อนข้างสึก เช่นกระจังหน้าสึกจนเรียบเนียนเสมอหน้าผากเลย

โดย ช้าง-วัดห้วย

 
webboard

2013-01contest

banner-center

banner-center

banner-center

blank

ท่านสนใจหมวดหมู่ใดเป็นพิเศษ
 
< มกราคม 2021 >
อา จ. อ. พ. พฤ ศ. ส.
          1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30
31