logo backup

พระเครื่อง

สถิติผู้เข้าเยี่ยมชม

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้1339
mod_vvisit_counterเดือนนี้30783
mod_vvisit_counterเดือนที่ผ่านมา41031
mod_vvisit_counterทั้งหมด12814210
เรามี 16 บุคคลทั่วไป ออนไลน์
blank

ธีระ กำแพงแสน

ธีระ กำแพงแสน

หมวดตอบจดหมาย เรียน อ.ช้าง–วัดห้วย             สวัสดีครับ อ.ช้าง ผมธีระ อยู่กำแพงแสน ผมเองมีความคิดที่จะส่งภาพพระมาให้ อ.ช้าง ช่วยลงขายในหมวดตอ...

อ่านเพิ่มเติม

ฉัตรชัย กรุงเทพฯ

ฉัตรชัย กรุงเทพฯ

    หมวดตอบจดหมาย เรียน อ.ช้าง–วัดห้วย             ผมได้ศึกษาและค้นคว้าหาความรู้จากเว็บช้างมานานหลายปีแล้ว และวันนี้ก็ถึงเวลาที่ผมต...

อ่านเพิ่มเติม

ลุงอุดม เพชรบุรี

ลุงอุดม เพชรบุรี

  หมวดตอบจดหมาย สวัสดี...คุณช้าง–วัดห้วย             สวัสดี คุณช้าง รอบนี้ลุงมีพระมาฝากคุณช้างอีก 4 องค์ องค์ที่ 1 เป็นพระสมเด็จวัดระฆังพ...

อ่านเพิ่มเติม

หมวดพระหลักฝากขาย เกรดพรีเมี่ยม.

หมวดพระหลักฝากขาย  เกรดพรีเมี่ยม.

  หมวดพระหลักฝากขาย เกรดพรีเมี่ยม   เรียน อ.ช้าง–วัดห้วย             ผมได้ติดตามเว็บช้าง–วัดห้วย มาหลายปีแล้ว ผมก็ได้รวบรวมพระเครื่...

อ่านเพิ่มเติม

รายการเพิ่มเติมใหม่ !!!

รายการเพิ่มเติมใหม่ !!!

  อัพเดทวันที่ 16 เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2567 หมวดพระหลักฝากขาย เกรดพรีเมี่ยม คุณวีระพล กรุงเทพฯ - พระปิดตา หลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง พิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์เงิน สภาพโค่นแชมป์ - พระสมเด็จวัดระฆ...

อ่านเพิ่มเติม
Share

องค์ CP02 พระร่วงนั่ง กรุคอกควาย จ.ชัยภูมิ

image00011  image00012

พระร่วงนั่ง กรุคอกควาย จ.ชัยภูมิ

        พระร่วงนั่ง กรุคอกควาย เป็นพระกรุ เนื้อตะกั่วสนิมแดง ศิลปะลพบุรี ที่หาค่อนข้างยาก และมีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน และได้รับความนิยมเป็นอันดับ 1 ของจังหวัดชัยภูมิเลยทีเดียว

         พระร่วงนั่ง กรุคอกควาย แตกกรุจำนวน 2 ครั้ง ครั้งแรกประมาณปี 2505 ได้มีชาวบ้านชื่อตาจันทร์ฝันว่ามีเจ้าที่เจ้าทางของบ้านโศกพริกมาบอกว่า "ถ้าอยากจะได้สมบัติ เพชรนิลจินดาแล้ว ให้ขุดลงไปในที่ดินของเจ้าเถอะแล้วจะพบเอง แต่เจ้าต้องทำบุญแผ่เมตตาจิตให้แก่ข้าด้วย และจะขุดได้เฉพาะวันจันทร์กับวันพฤหัส จะขุดได้ตอนอาทิตย์ขึ้น ยามอาทิตย์ตกห้ามขุด" ตาจันทร์และชาวบ้านโศกพริกจึงนำความฝันไปปรึกษาพระภิกษุและท่านก็ตีความฝันว่า อาจจะมีของเก่า ของ มีค่า ฝังอยู่ที่นั้นก็ได้ เมื่อถึงวันจันทร์ทุกคนต่างมุ่งตรงไปที่บ้านตาจันทร์ ทำพิธีจุดธูปเทียนเพื่อขออนุญาตเจ้าที่เจ้าทาง เพื่อขอทำการขุดตรงตำแหน่งที่ตาจันทร์ฝัน การขุดครั้งนั้นได้พบกระปุกลายสังคโลกสูงประมาณ 1 ศอก กว้าง 1 คืบ ทำการเปิดออกข้างในมีพระร่วงนั่งปางสมาธิทั้งหมด 33 องค์ มีทั้งเนื้อตะกั่วสนิมแดง, ชินเงิน และชินเขียว และมีพิมพ์พระรัตนตรัยอีก 1 องค์ รวมเป็น 34 องค์ พระส่วนใหญ่จะชำรุดและมีคราบกรุจับหนา ส่วนพระสวยมีไม่เกิน 10 องค์

         พระร่วงนั่ง กรุคอกควาย แตกกรุครั้งที่ 2 ห่างจากกรุครั้งแรกประมาณ 150 เมตร พบ พระร่วงนั่งอีก 40 กว่าองค์ รวม 2 ครั้ง ไม่เกิน 100 องค์ ถือว่าน้อยมาก มีทั้งเนื้อตะกั่วสนิมแดง ซึ่งสนิมแดงจะค่อนข้างแดงจัด และจะมีไขขาว ส่วนเนื้อชินเงินจะพบเจอน้อย ผิวพรรณจะออกดำ

         ส่วนพระร่วงนั่ง กรุคอกควายที่ทุก ๆ ท่านได้ชมอยู่นี้เป็นพระที่ผู้เขียนเพิ่งได้มาไม่นานนี้ สภาพพิมพ์ด้านหน้าเป็นพระที่เทหล่อออกมาได้สมบูรณ์มาก ๆ เทติดครบทุกสัดส่วน เป็นพระเนื้อตะกั่วสนิมแดงจัดมาก และมีไขขาวขึ้นปกคลุมกระจายอยู่ทั่วไปแบบประปรายและไม่บดบังสนิมแดง และสนิมแดงนี้เข้มแดงเป็นสีม่วงเปลือกมังคุดเลย ซึ่งบ่งบอกถึงอายุสนิมที่ยาวนานหลายร้อยปี ส่วนพื้นผิวด้านหลังก็เหมือน ๆ กับด้านหน้า แต่คราบไขขาวจะขึ้นเป็นเม็ด ๆ บางกว่าด้านหน้าเล็กน้อย จัดได้ว่าเป็นพระกรุที่งดงามมาก ๆ ซึ่งผู้เขียนไม่ได้เจอพระกรุสนิมแดงสวย ๆ แบบนี้มาหลายปีแล้ว

        ส่วนพุทธคุณของพระร่วงนั่ง กรุคอกควายจะเน้นไปทางมหาอุด, คงกระพันและ แคล้วคลาด ถ้าใครชอบพุทธคุณประเภทนี้ ผู้เขียนขอแนะนำพระร่วงนั่ง กรุคอกควาย องค์นี้เลยครับ สวย ๆ แบบนี้ห้อยเดี่ยวไปเลยรับรองไม่ผิดหวังแน่นอนครับ

องค์ที่ CP02

ชื่อพระ พระร่วงนั่ง กรุคอกควาย จ.ชัยภูมิ

ร้านพระ ช้าง–วัดห้วย (เจ้าของพระ)

เบอร์โทร 082-5699162

ราคา โทรถาม

 
webboard

2013-01contest

banner-center

banner-center

banner-center

blank

ท่านสนใจหมวดหมู่ใดเป็นพิเศษ
 
< เมษายน 2024 >
อา จ. อ. พ. พฤ ศ. ส.
  1 2 3 4 5 6
7 8 9 10 11 12 13
14 15 16 17 18 19 20
21 22 23 24 25 26 27
28 29 30