logo backup

พระเครื่อง

สถิติผู้เข้าเยี่ยมชม

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้420
mod_vvisit_counterเดือนนี้31276
mod_vvisit_counterเดือนที่ผ่านมา41031
mod_vvisit_counterทั้งหมด12814703
เรามี 14 บุคคลทั่วไป ออนไลน์
blank

ธีระ กำแพงแสน

ธีระ กำแพงแสน

หมวดตอบจดหมาย เรียน อ.ช้าง–วัดห้วย             สวัสดีครับ อ.ช้าง ผมธีระ อยู่กำแพงแสน ผมเองมีความคิดที่จะส่งภาพพระมาให้ อ.ช้าง ช่วยลงขายในหมวดตอ...

อ่านเพิ่มเติม

ฉัตรชัย กรุงเทพฯ

ฉัตรชัย กรุงเทพฯ

    หมวดตอบจดหมาย เรียน อ.ช้าง–วัดห้วย             ผมได้ศึกษาและค้นคว้าหาความรู้จากเว็บช้างมานานหลายปีแล้ว และวันนี้ก็ถึงเวลาที่ผมต...

อ่านเพิ่มเติม

ลุงอุดม เพชรบุรี

ลุงอุดม เพชรบุรี

  หมวดตอบจดหมาย สวัสดี...คุณช้าง–วัดห้วย             สวัสดี คุณช้าง รอบนี้ลุงมีพระมาฝากคุณช้างอีก 4 องค์ องค์ที่ 1 เป็นพระสมเด็จวัดระฆังพ...

อ่านเพิ่มเติม

หมวดพระหลักฝากขาย เกรดพรีเมี่ยม.

หมวดพระหลักฝากขาย  เกรดพรีเมี่ยม.

  หมวดพระหลักฝากขาย เกรดพรีเมี่ยม   เรียน อ.ช้าง–วัดห้วย             ผมได้ติดตามเว็บช้าง–วัดห้วย มาหลายปีแล้ว ผมก็ได้รวบรวมพระเครื่...

อ่านเพิ่มเติม

รายการเพิ่มเติมใหม่ !!!

รายการเพิ่มเติมใหม่ !!!

  อัพเดทวันที่ 16 เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2567 หมวดพระหลักฝากขาย เกรดพรีเมี่ยม คุณวีระพล กรุงเทพฯ - พระปิดตา หลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง พิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์เงิน สภาพโค่นแชมป์ - พระสมเด็จวัดระฆ...

อ่านเพิ่มเติม
Share

 

 

พระปิดตาหลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง

พิมพ์ว่าวจุฬาเล็ก

                                                                                                    โดย ช้าง วัดห้วย

image00001  image00002

image00003  image00004

        วัดสะพานสูง อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เป็นแหล่งกำเนิดพระปิดตาชื่อดังของหลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง ท่านเป็นเกจิอาจารย์ด้านวิปัสสนาและวิชาอาคมต่าง ๆ ท่านไปจาริกในป่าที่เงียบสงบ เพื่อบำเพ็ญตบะจนกล้าแกร่งอยู่หลายปี จนชาวบ้านนึกว่าท่านมรณภาพไปแล้ว จึงได้ทำบุญถวายสังฆทานไปให้ท่าน ทำให้หลวงปู่เอี่ยมทราบในญานของท่าน หลวงปู่เอี่ยมจึงได้เดินทางกลับวัดสะพานสูง ปรากฏว่าท่านไม่ได้ปลงผม ผมของท่านจึงยาวถึงบั้นเอว และจีวรของท่านขาดรุ่งริ่ง หนวดเครายาวเป็นฤษีเลย จากการเจริญกัมมัฏฐานนี้มีเรื่องเล่าต่อ ๆ กันมาว่า มีต้นตะเคียนต้นหนึ่งตกน้ำมันและดุมาก เป็นที่หวาดกลัวแก่ชาวบ้านละแวกนั้น หลวงปู่เอี่ยมทราบข่าวจึงมายืนเพ่งต้นตะเคียนอยู่ 3 วันเท่านั้น ต้นตะเคียนต้นนั้นก็ยืนแห้งเฉาตาย หลวงปู่เอี่ยมท่านได้สร้างถาวรวัตถุที่ได้เห็นกันอยู่ก็คือ พระอุโบสถ, เจดีย์ วิหารต่าง ๆ จึงทำให้วัดสะพานสูง เจริญรุ่งเรืองสืบมาถึงทุกวันนี้

ในด้านวัตถุมงคล หลวงปู่เอี่ยมผู้สร้างพระปิดตาอันลือลั่น และตะกรุดโสฬสมงคลที่เปี่ยมไปด้วยพุทธานุภาพ และอภินิหารมากมาย แต่วันนี้ผู้เขียนจะขออธิบายถึงพระปิดตาต่าง ๆ ของหลวงปู่เอี่ยมก่อน พระปิดตาเนื้อผงคลุกรักรุ่นแรกสร้างประมาณปี พ.ศ. 2410 พระปิดตาเนื้อนี้เป็นที่นิยมของวงการ ประกอบด้วย ผงพุทธคุณต่าง ๆ, ว่านยาวิเศษต่าง ๆ นำมาบดให้ละเอียดแล้วนำยางรักมาเป็นตัวประสานคลุกเคล้าให้เข้ากันจนเป็นเนื้อเดียวกันแล้วจึงนำไปกดเป็นพิมพ์พระปิดตาขึ้น เมื่อสำเร็จเป็นองค์พระปิดตาแล้วก็นำไปผึ่งลมให้เนื้อพระปิดตาแห้งและแข็งตัว จึงมาจุ่มรักหรือทารักอีกที และบางองค์ก็ไม่ได้ลงรักก็มี

พระปิดตาหลวงปู่เอี่ยม เนื้อผงคลุกรักนี้มีทั้งเนื้อละเอียดและเนื้อหยาบ ในองค์ที่เนื้อละเอียดเนื้อจะออกไปทางเนื้อกะลา ส่วนในองค์ที่เนื้อหยาบเมื่อลองส่องกล้องดูก็จะเห็นมวลสารและว่านยาไปจนถึงเม็ดรักสีดำได้อย่างชัดเจน พระปิดตาหลวงปู่เอี่ยมวัดสะพานสูงมีหลายพิมพ์ โดยแบ่งพิมพ์หลัก ๆ นิยมดังนี้

1. พิมพ์ชะลูดใหญ่ หรือพิมพ์ว่าวจุฬาใหญ่

มีลักษณะพิมพ์ทรงดูชะลูดสูงและใหญ่กว่าทุก ๆ พิมพ์ และการวางขาซ้อนกันในลักษณะเฉียงขึ้น พิมพ์ว่าวจุฬาใหญ่นี้มีน้อยหายาก ราคาสูงมาก ๆ หลักสิบล้านขึ้น

2. พิมพ์ชะลูดใหญ่มาตรฐาน

มีลักษณะพิมพ์ทรงดูชะลูดสูงเช่นกัน แต่จะเล็กกว่าพิมพ์ว่าวจุฬาใหญ่และการวางขาซ้อนกันในลักษณะขนานกัน พิมพ์นี้เป็นมาตรฐานที่วงการเล่นหากันอยู่ มีหมุนเวียนอยู่ในวงการพอสมควร ส่วนราคา ก็หลาย ๆ ล้าน

3. พิมพ์ตะพาบใหญ่

มีลักษณะหัวพระค่อนข้างเล็ก ตัวองค์พระจะแลดูต้อ ๆ และแบนกว่าพิมพ์ชะลูด และช่วงเข่าถึงเข่าจะกว้างกว่าพิมพ์ตะพาบมาตรฐานเล็กน้อย พิมพ์นี้เป็นพิมพ์ที่หายาก และเซียนบางคนก็ไม่เคยเห็น ก็อาจจะตีเก๊ไปเลยก็ได้

4. พิมพ์ตะพาบมาตรฐาน

มีลักษณะคล้ายพิมพ์ตะพาบใหญ่ แต่หัวพระจะใหญ่กว่าเล็กน้อย ช่วงเข่าถึงเข่าจะแคบกว่าพิมพ์ตะพาบใหญ่ และพิมพ์นี้ก็คือพิมพ์ที่วงการเล่นกัน เป็นมาตรฐานของพิมพ์ตะพาบ

5. พิมพ์พนมมือหน้าเดียว ลักษณะเป็นพิมพ์พระครึ่งซีกหน้าเดียว หลังเรียบ

6. พิมพ์พนมมือสองหน้า

ลักษณะเป็นพิมพ์พระสองหน้าเหมือนกันประกบกัน แต่ขนาดจะเล็กกว่าพิมพ์พนมมือหน้าเดียวเล็กน้อย

7. พิมพ์สี่เหลี่ยมว่าวจุฬาเล็ก

มีลักษณะเป็นพระปิดตาอยู่ในกรอบสี่เหลี่ยมขนาดเล็ก สูง 1.5 ซม. กว้าง 1.2 ซม. หนา 4 มม. เป็นพิมพ์ที่หายากที่สุดในทั้งหมด 7 พิมพ์ ที่กล่าวมานี้ และเป็นพิมพ์ที่จะมาอธิบายวันนี้ครับ

พระปิดตาหลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูงทั้ง 7 พิมพ์ที่กล่าวมานี้ เป็นพระปิดตาที่หายาก ราคาสูงที่มีชื่อเสียงอยู่ในระดับหัวแถว ที่มีความต้องการสูงมาก ๆ แต่ก็ไม่ค่อยมีของออกมาหมุนเวียน และพิมพ์ที่หายากที่สุดก็คือ พิมพ์สี่เหลี่ยมว่าวจุฬาเล็ก ตั้งแต่เล่นพระมาเคยเจอแค่องค์เดียว และเพิ่งมาเจอองค์นี้เป็นองค์ ที่ 2 และเห็นในวงการพระเครื่องที่เป็นภาพหรือรูปถ่ายไม่เกิน 5 องค์ จะเห็นได้ว่าพระปิดตา พิมพ์สี่เหลี่ยมว่าวจุฬาเล็กนี้มีให้เห็นน้อยมาก ๆ ส่วนราคาเท่าที่ฟัง ๆ กันมาก็หลักล้านต้น ๆ แต่ไม่น่าจะเกิน 3 ล้าน แต่ส่วนใหญ่เจ้าของจะมีแค่องค์เดียว จึงอยากจะเก็บไว้เป็นคอลเลคชั่นของตัวเอง คงจะไม่ค่อยมีคนขาย

แต่สำหรับภาพพระปิดตาพิมพ์สี่เหลี่ยมว่าวจุฬาเล็กที่ทุก ๆ ท่านเห็นอยู่นี้ เป็นพระที่ผู้เขียนเพิ่งได้มาไม่นานมานี้ก็เลยคิดถึง FC ช้าง–วัดห้วย ก็เลยมาเขียนบทความแบบง่าย ๆ เพื่อบอกเล่าถึงวิธีดูวิธีศึกษา เท่าที่ผู้เขียนจะวิเคราะห์และบอกกล่าวต่อ FC ช้าง–วัดห้วยทุกคนได้เรียนรู้เบื้องต้นก่อนใคร ๆ

 

วิธีพิจารณาพิมพ์สี่เหลี่ยมว่าวจุฬาเล็ก 11

 

1. หัวจะกลมรีเรียวยาว ถ้ากดพิมพ์ติดลึกจะเห็นใบหูยื่นออกมาทั้งสองข้าง

2. หัวไหล่ซ้ายพระช่างจะแกะแม่พิมพ์สูงกว่าด้านขวาพระ

3. แขนซ้ายพระช่วงบนช่างจะแกะแขนใหญ่และยาวกว่าข้างขวาพระ

4. ข้อศอกข้างซ้ายพระจะห้อยต่ำกว่าข้างขวาพระ

5. แขนซ้ายพระช่วงล่างที่ยกไปปิดหน้าพระ แขนจะเล็กและผอมและยาวกว่าข้างขวาพระ

6. ช่วงท้องจากอกถึงหน้าตัก ช่างจะแกะแม่พิมพ์ขึ้นมาเป็นสัน เป็นเนินยาวจากอกถึงหน้าตัก

7. ช่วงแข้งหรือหน้าตัก ถ้ากดพิมพ์ติดลึกจะเห็นขาซ้อนกัน ถ้ากดพิมพ์ติดตื้น หน้าตักจะเรียบทึบตัน และจะไม่เห็นขาซ้อนกัน

8. เท่าที่เห็นพิมพ์ว่าวจุฬาเล็ก เนื้อพระทุกองค์จะค่อนข้างหยาบและจะมีเม็ดรักสีดำลอยโผล่ขึ้นมาให้เห็น

9. ช่วงหัวเข่าถึงหัวเข่าจะแคบกว่าช่วงหัวไหล่ถึงหัวไหล่เล็กน้อย เมื่อดูพระตาเปล่า

 

สุดท้าย พระปิดตาพิมพ์สี่เหลี่ยมว่าวจุฬาเล็กยังไม่มีเก๊ให้เห็น แต่ก็อย่าประมาท เพราะคนทำพระเก๊มันทำทุกอย่างถ้าได้เงิน ฉะนั้นทุก ๆ ท่านที่เข้ามาอ่าน ก็ลองจดจำขนาดและวิธีดูพิมพ์ ดูเนื้อให้เข้าตาบ้างก็ยังดี เผื่อฟลุ๊ค ๆ บังเอิญไปเจอจะได้กล้าซื้อกล้าจ่าย

โชคดี...ทุก ๆ คนครับ

ช้าง–วัดห้วย

082-5699162

 
webboard

2013-01contest

banner-center

banner-center

banner-center

blank

ท่านสนใจหมวดหมู่ใดเป็นพิเศษ
 
< กุมภาพันธ์ 2024 >
อา จ. อ. พ. พฤ ศ. ส.
        1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29