logo backup

พระเครื่อง

สถิติผู้เข้าเยี่ยมชม

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้443
mod_vvisit_counterเดือนนี้29887
mod_vvisit_counterเดือนที่ผ่านมา41031
mod_vvisit_counterทั้งหมด12813314
เรามี 21 บุคคลทั่วไป ออนไลน์
blank

ธีระ กำแพงแสน

ธีระ กำแพงแสน

หมวดตอบจดหมาย เรียน อ.ช้าง–วัดห้วย             สวัสดีครับ อ.ช้าง ผมธีระ อยู่กำแพงแสน ผมเองมีความคิดที่จะส่งภาพพระมาให้ อ.ช้าง ช่วยลงขายในหมวดตอ...

อ่านเพิ่มเติม

ฉัตรชัย กรุงเทพฯ

ฉัตรชัย กรุงเทพฯ

    หมวดตอบจดหมาย เรียน อ.ช้าง–วัดห้วย             ผมได้ศึกษาและค้นคว้าหาความรู้จากเว็บช้างมานานหลายปีแล้ว และวันนี้ก็ถึงเวลาที่ผมต...

อ่านเพิ่มเติม

ลุงอุดม เพชรบุรี

ลุงอุดม เพชรบุรี

  หมวดตอบจดหมาย สวัสดี...คุณช้าง–วัดห้วย             สวัสดี คุณช้าง รอบนี้ลุงมีพระมาฝากคุณช้างอีก 4 องค์ องค์ที่ 1 เป็นพระสมเด็จวัดระฆังพ...

อ่านเพิ่มเติม

หมวดพระหลักฝากขาย เกรดพรีเมี่ยม.

หมวดพระหลักฝากขาย  เกรดพรีเมี่ยม.

  หมวดพระหลักฝากขาย เกรดพรีเมี่ยม   เรียน อ.ช้าง–วัดห้วย             ผมได้ติดตามเว็บช้าง–วัดห้วย มาหลายปีแล้ว ผมก็ได้รวบรวมพระเครื่...

อ่านเพิ่มเติม

รายการเพิ่มเติมใหม่ !!!

รายการเพิ่มเติมใหม่ !!!

  อัพเดทวันที่ 16 เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2567 หมวดพระหลักฝากขาย เกรดพรีเมี่ยม คุณวีระพล กรุงเทพฯ - พระปิดตา หลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง พิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์เงิน สภาพโค่นแชมป์ - พระสมเด็จวัดระฆ...

อ่านเพิ่มเติม
Share

พระปิดตากรมหลวงชุมพร พิมพ์ใหญ่

             โดย ช้าง-วัดห้วย

 

               image00001   image00002

พระปิดตา กรมหลวงชุมพร พิมพ์ใหญ่

                 พระปิดตา กรมหลวงชุมพร เป็นพระปิดตาขนาดเล็ก แต่ว่ากลับมีพุทธศิลป์ที่ยิ่งใหญ่งามเลิศล้ำกว่าพระปิดตาใด ๆ ในประเทศเลยทีเดียว ผู้ให้กำเนิดพระปิดตากรมหลวงชุมพรนี้ก็คือ    หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า เทพเจ้าแห่งลุ่มน้ำเจ้าพระยา ท่านได้สร้างและปลุกเสกพระพิมพ์นี้เป็นพิเศษ เพื่อถวายเสด็จในกรมหลวงชุมพรในวันไหว้ครู โดยก่อนหน้าจะสร้างพระปิดตา     กรมหลวงชุมพรนี้ หลวงปู่ศุข ก็เคยพูดเปรย ๆ กับเสด็จในกรมหลวงชุมพรว่า การจะใช้ช่างพื้นบ้านทำแม่พิมพ์ก็จะหาความละเอียดและประณีตเช่นช่างหลวงไม่ได้ เพราะเป็นพระปิดตาขนาดเล็ก และถ้าได้ช่างหลวงเป็นผู้แกะแม่พิมพ์ให้แล้ว “องค์ภควัมคงงามไม่น้อยเลยทีเดียว” หลังจากนั้นประมาณครึ่งเดือน เสด็จในกรมหลวงชุมพรฯ ก็ใช้ให้คนเอาแม่พิมพ์ซึ่งแกะพิมพ์โดยช่างหลวงขึ้นไปให้หลวงปู่ศุขถึงวัดเลยทีเดียว หลวงปู่ศุขได้เห็นแม่พิมพ์ก็ถูกใจมาก เพราะพระพิมพ์นี้         หลวงปู่ศุขตั้งใจจัดสร้างเป็นพิเศษให้แก่ศิษย์คนโปรดเนื่องในวันคล้ายวันประสูติและวันไหว้ครูของเสด็จในกรมหลวงชุมพร ส่วนพิมพ์ปิดทวารห้าเหลี่ยม เนื้อชินนั้น หลวงปู่ศุข ให้ช่างชาวบ้านเป็นคนแกะแม่พิมพ์ถึงจะขาดความงามไปบ้าง แต่ก็เป็นพระที่เข้าพิธีปลุกเสกร่วมกับชนิดผงดำคลุกรัก พิมพ์เล็กจิ๋ว ซึ่งหลวงปู่ศุขได้เข้าพิธีปลุกเสกอยู่นานวันเลยทีเดียว

                เมื่อถึงวันไหว้ครูประจำปี พ.ศ. 2462 พระองค์ได้จัดงานไหว้ครูขึ้น ซึ่งครั้งนี้เป็นงานใหญ่กว่าทุกปี เพราะปีนั้นบังเอิญตรงกับวันคล้ายวันประสูติของเสด็จในกรมหลวงชุมพร จึงจัดให้มีงานถึง 3 วัน และเมื่องานดำเนินไปถึงวันที่ 3 ซึ่งตรงกับวันประสูติของเสด็จในกรมหลวงชุมพร เมื่อเสร็จพิธีการต่าง ๆ แล้ว หลวงปู่ศุขก็เริ่มแจกพระกับผู้มาร่วมงานโดยจะแจกเป็นพระปิดทวาร       ห้าเหลี่ยมเนื้อชิน โดยหลวงปู่ทำมาถึง 700 องค์ ส่วนพิมพ์ปิดตากรมหลวงชุมพร เนื้อผงดำคลุกรักทำมาไม่เกิน 200 องค์ แจกเฉพาะเจ้านายชั้นผู้ใหญ่ไม่กี่องค์ แล้วมอบให้เสด็จในกรมหลวงชุมพรไว้แจกเป็นการส่วนพระองค์

                ส่วนพระปิดตากรมหลวงชุมพรที่มีน้อย ท่านประทานแจกให้กับนายทหารเรือ องค์หนา ๆ มักจะได้กับผู้มียศสูงมาก ๆ ส่วนนายทหารยศรองลงมา ก็จะได้องค์ที่บางหน่อย ที่เป็นเช่นนี้ พระองค์คงจะทำเป็นเคล็ด หรือให้เกียรติกัน และหลวงปู่ศุขท่านสั่งนักสั่งหนาว่า พระรุ่นนี้ทำเป็นพิเศษที่ทำให้ศิษย์คนโปรด ทั้งเนื้อผงดำ และเนื้อชินนี้ให้เก็บรักษา และเอาติดตัวไว้ให้ดีเพราะ “ไม่มีพระอะไรของท่านจะดีไปกว่าพระที่ทำถวายลูกพระเจ้าแผ่นดินนี้อีกแล้ว”

                และที่กล่าวมาทั้งหมดนี้คือเรื่องราวบางส่วนที่สำคัญมากของพระปิดตากรมหลวงชุมพรพิมพ์ใหญ่ ซึ่งเมื่อก่อนไม่มีเซียนคนไหนหรือใครมาให้ข้อมูลว่ามีพิมพ์ใหญ่ด้วย แต่ก็เป็นไปได้ว่า จากข้อมูล หลวงปู่ศุข สร้างพระปิดตากรมหลวงชุมพรไม่เกิน 200 องค์ และแจกเฉพาะเจ้านาย     ชั้นผู้ใหญ่ ที่เหลือก็มอบให้เสด็จในกรมหลวงชุมพร แจกเป็นการส่วนพระองค์ พระองค์ท่านก็คงจะแจกนายทหารเรือชั้นผู้ใหญ่ และเชื้อพระวงศ์ และคนสนิทใกล้ชิดจริง ๆ พระเพียงแค่ 200 องค์       ก็ประมาณ 2 กำมือ แจกแป๊ปเดียวก็หมดแล้ว ยิ่งหลวงปู่ศุขพูดประโยคเด็ด ๆ ว่า “ไม่มีพระอะไรของท่านจะดีไปกว่าพระที่ทำถวายลูกพระเจ้าแผ่นดินอีกแล้ว” แค่ประโยคนี้ประโยคเดียว ทุกคนที่มีก็ต้องกอดไว้แน่น ๆ คงไม่ให้ใครไปแน่ ๆ พระชั้นเลิศเมื่ออยู่กับคนใหญ่คนโต หรืออยู่กับเชื้อ    พระวงศ์ ซึ่งเป็นผู้มีอันจะกิน โอกาสจะเล็ดลอดออกมาอยู่กับคนธรรมดา ๆ อย่างเรา ๆ เป็นเรื่อง     ที่ยากมาก และเมื่อพระปิดตากรมหลวงชุมพร พิมพ์ใหญ่ ในวงการพระไม่มีให้เห็น ก็คิดว่าไม่มี เซียนพระก็ไม่รู้ และไม่มีใครพูดถึง ก็คิดว่ามีพิมพ์เล็กพิมพ์เดียว ก็ยึดถือมาแบบนี้มาโดยตลอด

                จากข้อมูลต่าง ๆ ที่กล่าวไปแล้ว โอกาสพระจะเล็ดลอดออกมาได้ก็คือเจ้าของเดิมอาจจะหมดอายุไขตายจากไป พระเปลี่ยนมือมาเป็นของลูกหรือหลานนั่นแหละจึงพอจะมีสิทธิ์เป็นไปได้ เขาเรียกว่า “สมบัติพลัดกันชม” จากปีที่แจกพระกรมหลวงชุมพรคือปี 2462 ถึงปัจจุบัน 2563 ก็ประมาณ 100 ปี ก็น่าจะมีพระปิดตากรมหลวงชุมพรออกมาเผยโฉมบ้างแล้ว แต่ส่วนใหญ่จะเป็นพิมพ์เล็ก ส่วนพิมพ์ใหญ่แทบจะไม่เห็นเลย ผู้เขียนคาดว่า พระปิดตากรมหลวงชุมพรพิมพ์ใหญ่น่าจะมีแค่หลักสิบเท่านั้น และถ้าคิดว่ามีเป็นร้อย ป่านนี้คงจะออกมาเผยโฉมในวงการพระนานแล้ว ตอนหลวงปู่ศุขได้รับพระราชทานแม่พิมพ์มาก็ไม่ได้ระบุมาว่ามีพิมพ์เล็กและพิมพ์ใหญ่ เพียงแต่มีข้อมูลมาว่ามีองค์หนาและบางเท่านั้น ส่วนพระปิดตากรมหลวงชุมพรพิมพ์ใหญ่จะสูง 1 ซม. ส่วนพิมพ์เล็กจะสูง 8 มม. ต่างกันแค่ 2 มม. ซึ่งใกล้เคียงกันมาก หลวงปู่ศุขก็คงไม่ได้แยกพิมพ์หรอก แค่เรียกว่าพระผงดำคลุกรักองค์จิ๋วเท่านั้น

                ปัจจุบันเริ่มมีพระปิดตากรมหลวงชุมพรพิมพ์ใหญ่ ออกมาอวดโฉมในวงการแล้ว แต่แค่เพียง 1-2 องค์เท่านั้น ก็ยังถือว่าน้อยมาก ๆ แต่ก็ยังดีที่เริ่มยอมรับพิมพ์ใหญ่ก็ OK แล้ว สำหรับผู้เขียนเคยเห็นตัวจริงอยู่ครั้งเดียว เมื่อ 10 กว่าปีก่อน ของ อ.เต็ก นครปฐม เอามาให้ผู้เขียนดู อ.เต็ก บอกว่า คนขายไปแห่แล้วโดนตีเก๊ ส่วนใหญ่จะบอกว่าองค์ใหญ่ไป อ.เต็ก เลยขอซื้อในราคาถูก ผู้เขียนยังถาม อ.เต็ก เลยว่า แล้วองค์นี้เป็นพิมพ์ใหญ่ใช่หรือเปล่า อ.เต็ก รีบบอกว่า นี่แหละพิมพ์ใหญ่ หายากกว่าพิมพ์เล็กหลายเท่าตัว อ.เต็ก ก็บอกว่า มึงรีบ ๆ ดูพระแบบนี้ ไม่ใช่จะเจอง่าย ๆ   พระปิดตากรมหลวงชุมพรพิมพ์ใหญ่ของ อ.เต็ก องค์นั้น เป็นพระสวยมากปิดทองเต็มทั้งด้านหน้าและด้านหลัง แต่ผู้เขียนจดจำได้จุดเดียวก็ไม่คิดว่าชีวิตนี้จะมีวาสนาจะได้เจอพิมพ์ใหญ่ เลยจำได้จุดเดียวคือ ข้อมือซ้ายพระจะเล็กกว่าข้อมือขวาพระ ดูแป๊บเดียวจำได้จุดเดียวก็พอใจแล้ว

                พอลุงบุญช่วย อู่ทอง ส่งรูปภาพมาสอบถามเรื่องพระ และมีภาพพระปิดตากรมหลวงชุมพรพิมพ์ใหญ่ส่งมาสอบถามผู้เขียนด้วย ผู้เขียนเลยโทรคุยและนัดดูตัวจริง เห็นตัวจริงแล้วยิ่งชอบ ลุงบุญช่วยเปิด 75,000 บาท ผู้เขียนต่อเหลือ 45,000 บาทเป็นอันตกลง สภาพพิมพ์พระปิดตากรมหลวงชุมพรพิมพ์ใหญ่องค์นี้ เป็นพระปิดตาที่กดแม่พิมพ์ได้ลึก คม ชัด พื้นผิวด้านหน้าโดยทั่วไปปิดทองเก่าได้เต็มองค์ ด้านหลังทองหลุดออกเหลือบางส่วนตามขอบข้างเล็กน้อย พื้นผิวโดยทั่วไปเป็นแอ่งเฉียง ๆ อยู่หลายเส้นเหมือนใช้ไม้กระดานชิ้นเล็ก ๆ กดพิมพ์ อันนี้ยังไม่ยืนยัน เพราะเพิ่งเห็นไม่      กี่องค์ ส่วนการพิจารณาแม่พิมพ์ ก็ควรจะเรียกว่า หลักการสังเกตพิมพ์พระคร่าว ๆ ไปก่อน ยังไม่เป็นตำหนิตายตัวไปก่อน

 

หลักการสังเกตพิมพ์

image00001      image00002             

ด้านหน้า                                               ด้านหลัง

                1.   ข้อมือซ้ายพระจะเล็กกว่าข้อมือขวาพระ

                2.   ปลายข้อศอกซ้ายมือพระช่างจะแกะแม่พิมพ์ห้อยต่ำกว่าข้างขวามือพระ

                3.   ท้องพระของพิมพ์ใหญ่ช่างจะแกะแม่พิมพ์ค่อนข้างกลมกว่าพิมพ์เล็ก

                4.   ช่วงขาขวาพระ ช่างจะแกะแม่พิมพ์แลดูสั้นกว่าพิมพ์เล็กโดยสังเกตปลายส้นเท้าพระ จะถอยร่นมาเกือบสุดแนวท้องพระ ส่วนพิมพ์เล็กจะยื่นไปทางซ้ายมากกว่านี้

                5.   ขนาดความสูง 1.0 ซม. หัวเข่าถึงหัวเข่า 1.1 ซม. พอดี

 

                                                                                                                                 ช้าง–วัดห้วย

                                                                                                                                082-5699162

 

 
webboard

2013-01contest

banner-center

banner-center

banner-center

blank

ท่านสนใจหมวดหมู่ใดเป็นพิเศษ
 
< เมษายน 2024 >
อา จ. อ. พ. พฤ ศ. ส.
  1 2 3 4 5 6
7 8 9 10 11 12 13
14 15 16 17 18 19 20
21 22 23 24 25 26 27
28 29 30