logo backup

พระเครื่อง

สถิติผู้เข้าเยี่ยมชม

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้627
mod_vvisit_counterเดือนนี้28752
mod_vvisit_counterเดือนที่ผ่านมา41031
mod_vvisit_counterทั้งหมด12812179
เรามี 15 บุคคลทั่วไป ออนไลน์
blank

ธีระ กำแพงแสน

ธีระ กำแพงแสน

หมวดตอบจดหมาย เรียน อ.ช้าง–วัดห้วย             สวัสดีครับ อ.ช้าง ผมธีระ อยู่กำแพงแสน ผมเองมีความคิดที่จะส่งภาพพระมาให้ อ.ช้าง ช่วยลงขายในหมวดตอ...

อ่านเพิ่มเติม

ฉัตรชัย กรุงเทพฯ

ฉัตรชัย กรุงเทพฯ

    หมวดตอบจดหมาย เรียน อ.ช้าง–วัดห้วย             ผมได้ศึกษาและค้นคว้าหาความรู้จากเว็บช้างมานานหลายปีแล้ว และวันนี้ก็ถึงเวลาที่ผมต...

อ่านเพิ่มเติม

ลุงอุดม เพชรบุรี

ลุงอุดม เพชรบุรี

  หมวดตอบจดหมาย สวัสดี...คุณช้าง–วัดห้วย             สวัสดี คุณช้าง รอบนี้ลุงมีพระมาฝากคุณช้างอีก 4 องค์ องค์ที่ 1 เป็นพระสมเด็จวัดระฆังพ...

อ่านเพิ่มเติม

หมวดพระหลักฝากขาย เกรดพรีเมี่ยม.

หมวดพระหลักฝากขาย  เกรดพรีเมี่ยม.

  หมวดพระหลักฝากขาย เกรดพรีเมี่ยม   เรียน อ.ช้าง–วัดห้วย             ผมได้ติดตามเว็บช้าง–วัดห้วย มาหลายปีแล้ว ผมก็ได้รวบรวมพระเครื่...

อ่านเพิ่มเติม

รายการเพิ่มเติมใหม่ !!!

รายการเพิ่มเติมใหม่ !!!

  อัพเดทวันที่ 16 เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2567 หมวดพระหลักฝากขาย เกรดพรีเมี่ยม คุณวีระพล กรุงเทพฯ - พระปิดตา หลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง พิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์เงิน สภาพโค่นแชมป์ - พระสมเด็จวัดระฆ...

อ่านเพิ่มเติม
Share

 

29     30

ตะกรุดโลกธาตุ หลวงปู่ยิ้ม วัดหนองบัว

เนื้อทองแดง

            หลวงปู่ยิ้ม วัดหนองบัว หรือคนในพื้นที่จะเรียกว่า “เฒ่ายิ้ม” หลวงปู่ยิ้ม ท่านได้สร้าง พระเครื่องและเครื่องรางไว้มากมายหลายชนิด อาทิเช่น ประเภทพระปิดตา ได้แก่ พระปิดตาพิมพ์ชะลูด พิมพ์สังกัจจายน์ จะเป็นเนื้อเหลือง ส่วนเครื่องรางได้แก่ มีดหมอ, ลูกอมด้ายสายสิญจน์ เสืองาแกะ เป็นต้น พระปิดตาและเครื่องราง หลวงปู่ยิ้มได้สร้างอย่างพิถีพิถัน และสร้างได้ขลังมากจนผู้คนได้นำไปใช้เกิดอิทธิปาฏิหาริย์ต่าง ๆ จนเป็นที่เลื่องลือ บอกต่อกันมาจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งพระ   ปิดตาพิมพ์ชะลูดใหญ่มาตรฐานยังถูกจัดให้เป็น 1 ในเบญจภาคีพระปิดตาเนื้อผง ส่วนราคาก็ไม่ต้องพูดถึง พิมพ์ใหญ่ก็คือพิมพ์ชะลูดราคาองค์ละหลายล้าน จะเห็นได้ว่าไม่ว่าจะเป็นพระปิดตาหรือเครื่องรางต่าง ๆ ของหลวงปู่ยิ้มต่างได้รับความนิยม เลื่อมใสศรัทธา และแสวงหากันอย่างต่อเนื่อง แต่ส่วนใหญ่จะถูกเก็บเข้ารังหมด

            แต่ก็มีเครื่องรางอีกชนิดหนึ่งของหลวงปู่ยิ้ม ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง และหายาก   มาก ๆ ในปัจจุบัน นั่นก็คือ ตะกรุดลูกอม หรือจะเรียกว่า “ตะกรุดโลกธาตุ” ซึ่งหลวงปู่ยิ้มเป็น     ต้นตำรับในการสร้างตะกรุดโลกธาตุ หรือจะเรียกง่าย ๆ ว่า หลวงปู่ยิ้มเป็นเจ้าแรกที่สร้าง ตะกรุดโลกธาตุ เป็นตะกรุดขนาดเล็ก ยาวประมาณ 1 ซม. ส่วนใหญ่ผู้ที่นำไปใช้จะทำตลับใส่ตะกรุดเสียมากกว่า หลวงปู่ยิ้มจะลงคาถาด้วยหัวใจโลกธาตุก็คือ “อิทธิชันโต จิตโต อิทธิชันโต โลกธาตุมหิ อัตตะภาเวนัง นาทายิ วาระวิสะติ สิทธังละอะ” และกลึงม้วนปิดหัวท้ายด้วยยันต์ใบพัด ตะกรุดโลกธาตุของหลวงปู่ยิ้ม สร้างอิทธิปาฏิหาริย์มามากมาย เป็นที่เลื่องลือดังกระฉ่อนไปทั่วสารทิศ ว่ากันว่า ในสถานการณ์อันตราย ให้อมตะกรุดไว้ในปากจะมีอานุภาพในทางแคล้วคลาดปลอดภัย ถ้าคับขัน เผชิญหน้ากับศัตรูแบบหลีกเลี่ยงไม่พ้นแล้ว ให้กลืนตะกรุดเข้าไปในท้องเลย จะมีอานุภาพเป็นมหากำบังล่องหนหายตัวได้ เมื่อผ่านพ้นอันตรายไปแล้ว ก่อนนอนให้นำดอกไม้ธูปเทียนมาอาราธนา ตะกรุดจะออกจากตัว พอตื่นเช้าก็จะเห็นตะกรุดจะออกมาอยู่ข้าง ๆ ตัวได้อย่างอัศจรรย์ โดยตะกรุดจะไม่ออกทางทวารเบื้องต่ำเด็ดขาด

09     10    

            วัสดุที่ใช้สร้างตะกรุดโลกธาตุ จะเป็นโลหะประเภททองคำ, เงิน, ทองแดง, นาก และตะกั่ว วิธีการสร้างจะสร้างแบบโบราณเรียบง่ายแต่เข้มขลัง ก็คือจะนำโลหะที่จะสร้างทำตะกรุดโลกธาตุ มาทุบตีแผ่ให้แบนราบแล้วรีดให้เรียบ ให้มีความหนาเท่า ๆ กัน จากนั้นก็นำมาตัดโดยใช้กรรไกรธรรมดา ๆ นี่แหละ โดยตัดให้ได้ความกว้างประมาณ 1 ซม. ส่วนความยาวของตะกรุดเท่าที่สังเกตประมาณ 6-7 รอบเท่านั้น ตามตำราตะกรุดจะต้องมีน้ำหนัก 1 สลึง ยาวขนาด 7 ใบมะขาม เรียงต่อกันเรียกว่า “สัตตะโพชฌงค์ 7” ผู้เขียนลองนำใบมะขาม 7 ใบมาเรียงต่อกันได้ความยาวประมาณ 13.5 ซม. ก็ประมาณนี้

            คาถาหัวใจโลกธาตุ คือ คาถาที่หลวงปู่ยิ้มท่านได้คิดค้นขึ้นมีความขลัง และศักดิ์สิทธิ์มาก ซึ่งท่านได้ลงคาถานี้กำกับไว้ในตะกรุดโลกธาตุ วิชาคาถาหัวใจโลกธาตุ เป็นวิชาที่ศึกษาค่อนข้างยากมาก ขั้นแรกผู้ที่จะเรียนจะต้องนั่งวิปัสสนากรรมฐาน เพ่งกสิณจนไส้เทียนขาดด้วยพลังจิตก่อน แล้วค่อยไปเรียน คาถาหัวใจโลกธาตุ เล่ากันว่า ลูกศิษย์หลวงปู่ยิ้มที่เรียนจบแบบครบสูตร และเป็นที่ยอมรับกันก็คือ หลวงปู่ใจ วัดเสด็จอัมพวา จ.สมุทรสาคร ซึ่งภายหลังหลวงปู่ใจก็สร้างตะกรุดโลกธาตุเช่นเดียวกับหลวงปู่ยิ้ม จนเป็นที่ยอมรับและได้รับความนิยมสูงมากในปัจจุบัน

            ตะกรุดโลกธาตุ หลวงปู่ใจ วัดเสด็จ สร้างไว้มีด้วยกัน 3 เนื้อ คือ เนื้อทองคำ เนื้อนาก และเนื้อเงิน และตะกรุดโลกธาตุของหลวงปู่ใจก็ได้รับความนิยมเช่นเดียวกันกับของหลวงปู่ยิ้ม ส่วนวิธีการสร้างตะกรุดของหลวงปู่ใจจะสร้างได้ทันสมัยกว่ามาก คือทุกขั้นตอนจะใช้เครื่องเป็นหลัก เช่นการรีดแผ่นโลหะ การตัดแผ่นโลหะ และสุดท้ายการม้วนตะกรุดก็ใช้เครื่องทั้งสิ้น คงเหลือแค่ลงอักขระคาถา คือการจารลงแผ่นตะกรุด และปลุกเสกเท่านั้นที่หลวงปู่ใจที่ต้องทำเอง

            ข้อแตกต่างระหว่างตะกรุดโลกธาตุ ของหลวงปู่ยิ้ม และหลวงปู่ใจ

            -     ตะกรุดหลวงปู่ยิ้ม เป็นตะกรุดทุบแผ่นโลหะด้วยมือ ความหนาบางจะไม่เท่ากัน ม้วนแล้วจะได้ 6-8 รอบ ส่วนตะกรุดหลวงปู่ใจ เป็นตะกรุดรีดแผ่นจากเครื่อง ความหนาบางจะเท่ากันหมด ม้วนด้วยเครื่องจะนับได้ 10-12 รอบ

            -     ตะกรุดหลวงปู่ยิ้มจะม้วนด้วยมือ ดูแล้วจะหลวม ๆ จะไม่แน่น การเรียงตัวของการม้วนดูแล้วจะไม่เรียบร้อย ส่วนตะกรุดหลวงปู่ใจม้วนด้วยเครื่อง ดูแล้วเรียบร้อย เรียงตัวกันเป็นระเบียบและแน่น

            -     ขอบของแผ่นตะกรุดหลวงปู่ยิ้มจะตัดด้วยกรรไกร ขอบจะมีลักษณะเป็นเหลี่ยม เป็นรอยต่อขณะที่ตัด จะเป็นขยักไม่เรียบทั้งสองข้าง ส่วนของหลวงปู่ใจตัดด้วยเครื่อง ขอบจะมีลักษณะเรียบตรงตลอดเส้นทั้งสองด้าน

            -     พื้นผิวของโลหะที่ทำตะกรุดของหลวงปู่ยิ้มที่สังเกตได้มักจะมีรอยพรุนของพื้นผิว ซึ่งเกิดจากความเก่า สนิมของโลหะก็คืออายุของตะกรุด การทุบ การรีดตะกรุดด้วยมือ ส่วนของ   หลวงปู่ใจนั้นพื้นผิวส่วนใหญ่จะเรียบสนิท อาจจะมีคราบต่าง ๆ เล็กน้อยเท่านั้น

            ส่วนตะกรุดโลกธาตุหลวงปู่ยิ้มที่ทุกท่านได้ชมอยู่นี้ เป็นตะกรุดโลกธาตุเนื้อทองแดง ซึ่งผู้เขียนได้มาหลายปีแล้ว เป็นตะกรุดหลวงปู่ยิ้มที่ดูง่ายมาก ๆ หลวงปู่ยิ้มได้จารอักขระบนตะกรุดทั้งด้านนอกและด้านใน และจารใบพัดปิดท้ายตะกรุดด้วย (ตรงนี้แหละทีเด็ดสุดของตะกรุดดอกนี้) ปกติรอยจารจะสึกหมดถ้าใช้แบบไม่ทนุถนอม แต่ตะกรุดดอกนี้ตอนได้มาเจ้าของเดิมเลี่ยมใส่ตลับอยู่ ขนาดความยาวของตะกรุดคือ 1 ซม. วงม้วน 6 รอบ กว้าง 9 มม. ถึงจะเป็นแค่ตะกรุดเนื้อทองแดงแต่ก็หายากมากในปัจจุบันนี้ ถึงตะกรุดดอกนี้จะไม่ใช่สวยที่สุด แต่ตะกรุดดอกนี้ดูง่ายสุด ๆ ต่างหากครับ

 

                                                                                                            ช้าง–วัดห้วย

 
webboard

2013-01contest

banner-center

banner-center

banner-center

blank

ท่านสนใจหมวดหมู่ใดเป็นพิเศษ
 
< กุมภาพันธ์ 2024 >
อา จ. อ. พ. พฤ ศ. ส.
        1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29