logo backup

พระเครื่อง

สถิติผู้เข้าเยี่ยมชม

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้292
mod_vvisit_counterเดือนนี้29736
mod_vvisit_counterเดือนที่ผ่านมา41031
mod_vvisit_counterทั้งหมด12813163
เรามี 10 บุคคลทั่วไป ออนไลน์
blank

ธีระ กำแพงแสน

ธีระ กำแพงแสน

หมวดตอบจดหมาย เรียน อ.ช้าง–วัดห้วย             สวัสดีครับ อ.ช้าง ผมธีระ อยู่กำแพงแสน ผมเองมีความคิดที่จะส่งภาพพระมาให้ อ.ช้าง ช่วยลงขายในหมวดตอ...

อ่านเพิ่มเติม

ฉัตรชัย กรุงเทพฯ

ฉัตรชัย กรุงเทพฯ

    หมวดตอบจดหมาย เรียน อ.ช้าง–วัดห้วย             ผมได้ศึกษาและค้นคว้าหาความรู้จากเว็บช้างมานานหลายปีแล้ว และวันนี้ก็ถึงเวลาที่ผมต...

อ่านเพิ่มเติม

ลุงอุดม เพชรบุรี

ลุงอุดม เพชรบุรี

  หมวดตอบจดหมาย สวัสดี...คุณช้าง–วัดห้วย             สวัสดี คุณช้าง รอบนี้ลุงมีพระมาฝากคุณช้างอีก 4 องค์ องค์ที่ 1 เป็นพระสมเด็จวัดระฆังพ...

อ่านเพิ่มเติม

หมวดพระหลักฝากขาย เกรดพรีเมี่ยม.

หมวดพระหลักฝากขาย  เกรดพรีเมี่ยม.

  หมวดพระหลักฝากขาย เกรดพรีเมี่ยม   เรียน อ.ช้าง–วัดห้วย             ผมได้ติดตามเว็บช้าง–วัดห้วย มาหลายปีแล้ว ผมก็ได้รวบรวมพระเครื่...

อ่านเพิ่มเติม

รายการเพิ่มเติมใหม่ !!!

รายการเพิ่มเติมใหม่ !!!

  อัพเดทวันที่ 16 เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2567 หมวดพระหลักฝากขาย เกรดพรีเมี่ยม คุณวีระพล กรุงเทพฯ - พระปิดตา หลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง พิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์เงิน สภาพโค่นแชมป์ - พระสมเด็จวัดระฆ...

อ่านเพิ่มเติม
Share

โดย ช้าง-วัดห้วย

 

01     02

 03     04 

            

 

 

                สุดยอดพระเนื้อดิน ที่สร้างโดยเกจิอาจารย์ชั้นเยี่ยมของเมืองไทย ที่ใคร ๆ ก็อยากได้ไว้ครอบครองนั้นก็คือ พระเครื่องของหลวงพ่อปาน วัดบางนมโค จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลวงพ่อปานได้สร้างพระพิมพ์ประทับสัตว์พาหนะทั้ง 6 ชนิด ได้แก่ พิมพ์ทรงไก่, พิมพ์ทรงครุฑ, พิมพ์ทรงหนุมาน, พิมพ์ทรงเม่น, พิมพ์ทรงปลา และพิมพ์ทรงนก นั้น ปัจจุบันได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายและกว้างขวาง อานุภาพความศักดิ์สิทธิ์ของพระเครื่องชุดนี้ สำหรับผู้ที่นำไปใช้หรือพกพานำติดตัวไป ทุก ๆ คนจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า พุทธคุณของท่านจะโดดเด่นไปทางทำการค้าเจริญรุ่งเรืองดีเยี่ยม พระเครื่องทั้ง 6 พิมพ์นี้ได้รับความนิยมทุกพิมพ์ แต่พิมพ์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดได้แก่ พิมพ์ทรงไก่หางพวง เป็นพิมพ์ที่มีราคาสูงสุด ตั้งแต่หลักแสนปลายถึงหลักล้านต้นเลยทีเดียว แต่วันนี้เราจะมาอธิบายหลักการพิจารณา หลวงพ่อปาน พิมพ์ทรงไก่หางพวงกันก่อน

 

หลักการพิจารณาหลวงพ่อปาน พิมพ์ทรงไก่หางพวง

                หลวงพ่อปาน พิมพ์ทรงไก่หางพวงพิมพ์นี้เท่าที่ศึกษาจะมี 2 แม่พิมพ์ และทั้ง 2 พิมพ์ จะมีความแตกต่างกันเล็กน้อยเท่านั้น ได้แก่

                -      พิมพ์ขอบเต็ม คือจะมีขอบนูนสูง เต็มทั้ง 8 เหลี่ยมเลย ลักษณะตัวองค์พระและตัวไก่ ช่างจะแกะแม่พิมพ์ผอมกว่าอีกพิมพ์เล็กน้อย

                -      พิมพ์ขอบไม่เต็ม คือขอบมุมล่างซ้ายพระส่วนใหญ่จะไม่มีขอบ คือจะมน ๆ ไปเลย ลักษณะตัวองค์พระและตัวไก่ช่างจะแกะแม่พิมพ์ล่ำกว่าอีกพิมพ์เล็กน้อย

ด้านหลัง

                -      ส่วนใหญ่จะเป็นรอยปาดหรือครูดเป็นแนวตั้ง ส่วนเป็นลายนิ้วมือกดก็มี

                -      ขอบข้างด้านบนตรงกึ่งกลาง จะเจาะรูไว้อุดผงพุทธคุณ

 

หลักการพิจารณาตำหนิพิมพ์ หลวงพ่อปาน พิมพ์ทรงไก่หางพวง

 

05

 

                1.    ให้สังเกตเฉพาะพิมพ์ไก่หางพวง ช่างจะแกะแม่พิมพ์ด้านบนจะกว้าง ด้านล่างจะสอบแคบกว่าเล็กน้อย

                2.    ข้างหูซ้ายพระจะมีเส้นบาง ๆ วิ่งจากปลายหูบนทิ้งดิ่งลงมาชนปลายหูด้านล่าง

                3.    มีเส้นพิมพ์แตกที่ตัวอักขระในแนวตั้งทิ้งดิ่งลงมา

                4.    ที่ใต้หัวเข่าซ้ายพระจะมีเนื้อย้อยลงมาแตะบัวเม็ดสุดท้าย

                5.    ถ้าพิมพ์ขอบเต็มที่มุมล่างซ้ายพระจะมีเส้นบล็อกแตกแนวนอน 1 เส้น

                6.    บนหัวไก่จะมีเส้นบล็อกแตกเฉียงขึ้นชนเม็ดบัว 2 เส้น

                7.    บัวเม็ดที่ 4, 5, 6, 7 ด้านบนจะมีเส้นแตกพุ่งเฉียงขึ้นไปชนใต้เข่า

                8.    ปลายก้นไก่ถ้ากดพิมพ์ติดดี ๆ จะมีเส้นแตก 2 เส้นคม ๆ

                9.    มีเส้นแตก 2 เส้นคู่ ที่บัวเม็ดที่ 2 ทิ้งตรงลงมาที่หางไก่

                10.  มีเส้นซ้อนใต้หัวเข่าซ้ายพระ เป็นเส้นนอนยาว

                11.  ที่ปากไก่ ถ้ากดติดดี ๆ จะเป็นเส้นนูนขึ้นมาเป็นสามง่ามเลย

                12.  ให้ดูบัวเม็ดแรก ทางขวาพระจะยื่นยาวออกจากเข่ามากกว่าบัวเม็ดสุดท้าย และบัวเม็ดแรกจะอยู่สูงกว่า แล้วลาดลงในลักษณะโค้งแอ่นลง

                13.  เข่าซ้ายพระจากปลายเข่าถึงกึ่งกลาง ตรงแนวอกจะยาวกว่าด้านขวาเล็กน้อย

                14.  ที่ปลายหางอักขระตัวนี้ ถ้ากดติดดี ๆ จะมีเส้นบล็อกแตกเป็นเส้นคม ๆ ปลายแหลม

                สำหรับหลวงพ่อปาน พิมพ์ทรงไก่หางพวงองค์ชี้ตำหนินี้ เป็นพระที่พื้นผิวมีคราบน้ำหมากปกคลุม สันนิษฐานว่า เจ้าของเดิมใช้อมในปาก ซึ่งเป็นการพกพานำติดตัวไปในสมัยนั้น โดย       น้ำหมากผสมกับน้ำลายจะเคลือบผิวพระเป็นชั้น ๆ ไป ทำให้พื้นผิวพระเป็นสีน้ำตาลเข้มและจะเข้มขึ้น ถ้าอมอยู่ในปากทุกวันหรือบ่อย ๆ และนี่คือการรักษาเนื้อพระและผิวพระให้คงสภาพเดิมและสมบูรณ์ที่สุดโดยเจ้าของพระเดิมก็ไม่รู้ เพียงแค่ต้องการพกพานำติดตัวไปก็เท่านั้นเอง และจากอดีตล่วงเลยมาถึงปัจจุบัน พระที่มีคราบน้ำหมาก พระที่ลงรักปิดทอง, พระที่ลงรักน้ำเกลี้ยง ถ้าเป็นพระที่สวยจะเป็นพระที่มีความต้องการสูง เพราะเป็นพระที่ดูง่าย และซื้อง่าย ขายคล่อง และราคาสูงกว่าหลายเท่าตัว ส่วนใหญ่จะเก็บเข้ารังหมดไม่ค่อยมีการเปลี่ยนมือ

ประวัติการได้ครอบครอง

                พระหลวงพ่อปาน ทรงพิมพ์ไก่หางพวงองค์นี้ จำได้ว่าเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว นายหน้าที่อยู่สามพรานโทรมาบอกว่าได้ไก่หางพวงสภาพสวยมาก ผิวมีคราบน้ำหมากด้วย ได้มาจากชาวบ้าน พี่สนใจมั้ย ผมเอาแค่ 3.5 หมื่น ผมเองสนใจแต่ผมอยู่โรงพยาบาลธนบุรี พาเตี่ยมาตรวจสุขภาพ    บ่าย ๆ ถึงจะเสร็จ พรุ่งนี้ 9 โมงได้หรือเปล่า นายหน้าบอกว่าเจ้าของพระจะใช้เงินด่วน ๆ เลย เอาแบบนี้ดีกว่าคุณอยู่สามพราน คุณขับรถมาโรงพยาบาลธนบุรี ผมรออยู่ร้านกาแฟตรงประตูด้านหน้าทางเข้า ถ้าผมดูแล้วไม่ชอบผมให้ค่าน้ำมันคุณ 500 บาทก็แล้วกัน งั้นผมเข้าไปเลย นายหน้าก็บึ่งรถมาโรงพยาบาลธนบุรี ทันทีที่เจอหน้าก็รีบควักไก่หางพวงให้ดูทันที ผมดูเบื้องต้นดูตาเปล่าแล้วตอบว่าองค์นี้น่าจะดีนะ ขอยืมกล้องหน่อย ผมมาโรงพยาบาลเลยไม่ได้พกกล้องมา ผมดูแป๊ปเดียวก็ถามว่าลดได้เท่าไร นายหน้าบอกถ้วน ๆ 3 หมื่น 3 หมื่นผมก็ต่อเหลือ 2.5 หมื่น สุดท้ายจบที่ 2.8 หมื่น และจ่ายเงิน และขอบใจที่ขับรถเอามาให้ถึงกรุงเทพฯ

 
webboard

2013-01contest

banner-center

banner-center

banner-center

blank

ท่านสนใจหมวดหมู่ใดเป็นพิเศษ
 
< มิถุนายน 2020 >
อา จ. อ. พ. พฤ ศ. ส.
  1 2 3 4 5 6
7 8 9 10 11 12 13
14 15 16 17 18 19 20
21 22 23 24 25 26 27
28 29 30