logo backup

พระเครื่อง

สถิติผู้เข้าเยี่ยมชม

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้514
mod_vvisit_counterเดือนนี้28639
mod_vvisit_counterเดือนที่ผ่านมา41031
mod_vvisit_counterทั้งหมด12812066
เรามี 22 บุคคลทั่วไป ออนไลน์
blank

ธีระ กำแพงแสน

ธีระ กำแพงแสน

หมวดตอบจดหมาย เรียน อ.ช้าง–วัดห้วย             สวัสดีครับ อ.ช้าง ผมธีระ อยู่กำแพงแสน ผมเองมีความคิดที่จะส่งภาพพระมาให้ อ.ช้าง ช่วยลงขายในหมวดตอ...

อ่านเพิ่มเติม

ฉัตรชัย กรุงเทพฯ

ฉัตรชัย กรุงเทพฯ

    หมวดตอบจดหมาย เรียน อ.ช้าง–วัดห้วย             ผมได้ศึกษาและค้นคว้าหาความรู้จากเว็บช้างมานานหลายปีแล้ว และวันนี้ก็ถึงเวลาที่ผมต...

อ่านเพิ่มเติม

ลุงอุดม เพชรบุรี

ลุงอุดม เพชรบุรี

  หมวดตอบจดหมาย สวัสดี...คุณช้าง–วัดห้วย             สวัสดี คุณช้าง รอบนี้ลุงมีพระมาฝากคุณช้างอีก 4 องค์ องค์ที่ 1 เป็นพระสมเด็จวัดระฆังพ...

อ่านเพิ่มเติม

หมวดพระหลักฝากขาย เกรดพรีเมี่ยม.

หมวดพระหลักฝากขาย  เกรดพรีเมี่ยม.

  หมวดพระหลักฝากขาย เกรดพรีเมี่ยม   เรียน อ.ช้าง–วัดห้วย             ผมได้ติดตามเว็บช้าง–วัดห้วย มาหลายปีแล้ว ผมก็ได้รวบรวมพระเครื่...

อ่านเพิ่มเติม

รายการเพิ่มเติมใหม่ !!!

รายการเพิ่มเติมใหม่ !!!

  อัพเดทวันที่ 16 เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2567 หมวดพระหลักฝากขาย เกรดพรีเมี่ยม คุณวีระพล กรุงเทพฯ - พระปิดตา หลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง พิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์เงิน สภาพโค่นแชมป์ - พระสมเด็จวัดระฆ...

อ่านเพิ่มเติม
Share

 

    01   02            

                ถ้าพูดถึงจังหวัดกาญจนบุรีแล้ว พระกรุที่มีชื่อเสียง และคนรู้จักมากที่สุดและมีความต้องการเป็นเจ้าของมากที่สุดคงหนีไม่พ้นพระท่ากระดาน แต่ถ้าถามถึงพระเครื่องของเกจิอาจารย์   ที่มีชื่อเสียงลำดับต้น ๆ ของคนเมืองกาญจน์คงหนีไม่พ้น พระปิดตา หลวงปู่ยิ้ม วัดหนองบัวเป็น   แน่แท้

                หลวงปู่ยิ้มหรือคนสมัยก่อนจะเรียกว่า “เฒ่ายิ้ม” เป็นพระอาจารย์ที่มีชื่อเสียงเลื่องลือในวิชาอาคมแก่กล้า เมื่อเกือบร้อยปีที่ผ่านมา ประวัติโดยย่อ หลวงปู่ยิ้มได้บวชที่วัดหนองบัวโดยมี        พระอาจารย์กลิ่น เจ้าอาวาสวัดหนองบัวเป็นพระอุปัชฌาย์ ท่านได้รับฉายาทางเพศบรรพชิตว่า    จันทโชติ เมื่อท่านได้บวชและศึกษาพระธรรมวินัยได้ 2 พรรษา จึงได้กราบลาพระอุปัชฌาย์ไปแสวงหาพระอาจารย์ที่มีคุณธรรมวิเศษอีกหลายท่านในจังหวัดสมุทรสงคราม เมื่อเรียนจบศึกษาจนเชี่ยวชาญแล้วก็กลับมาเรียนต่อกับหลวงพ่อกลิ่น พระอุปัชฌาย์ของท่าน หลวงพ่อกลิ่นเห็นว่า   หลวงปู่ยิ้มเป็นลูกศิษย์ที่มีวัตรปฏิบัติงดงามและดีพร้อมจึงถ่ายทอดวิชาอาคมให้จนหมดสิ้น และคอยควบคุมให้ปู่ยิ้มฝึกฝนจนเชี่ยวชาญถึงขั้นเป็นตัวแทนของหลวงพ่อกลิ่นได้ในภายภาคหน้าในยามที่หลวงพ่อกลิ่นสิ้นบุญไปแล้ว เมื่อหลวงพ่อกลิ่นมรณภาพจึงได้มอบหมายให้หลวงปู่ยิ้มขึ้นเป็นเจ้าอาวาสวัดหนองบัวสืบแทนต่อมา

                เมื่อหลวงปู่ยิ้มเป็นเจ้าอาวาสวัดหนองบัวแล้ว กิตติคุณทางด้านเวทย์มนต์และทางด้าน    หมอยาได้มีชื่อเสียงขจรขจายไปทั่วสารทิศ จึงมีพระภิกษุผู้เลื่อมใสในองค์หลวงปู่ยิ้มมาฝากตัวเป็นลูกศิษย์ แต่หลักเกณฑ์ผู้ที่จะฝากตัวเป็นศิษย์จะต้องผ่านขั้นตอนทดสอบ สมาธิจิต คือจะต้องใช้   พลังจิตด้านเตโชกสิณ เพ่งลำเทียนให้ไส้เทียนขาดเสียก่อน ท่านจึงจะรับไว้เป็นศิษย์ สำหรับ      พระอาจารย์ในยุคต่อมาที่มีชื่อเสียงซึ่งเคยฝากตัวเป็นลูกศิษย์ของหลวงปู่ยิ้ม ได้แก่ หลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม จังหวัดสมุทรสงคราม, หลวงปู่ใจ วัดเสด็จ จังหวัดสมุทรสงคราม, หลวงพ่อแช่ม วัดจุฬามณี จังหวัดสมุทรสงคราม และยังมีอีกหลาย ๆ ท่านที่มาแค่ขอแลกเปลี่ยนวิชากัน และหลวงปู่ยิ้มยังมีดีทางด้านหมอยา หลวงปู่ยิ้มได้รวบรวมสมุนไพรไว้มากมาย ท่านได้รักษาชาวบ้าน ทุกชั้นวรรณะให้หายจากการเจ็บป่วย ด้วยจิตที่เปี่ยมไปด้วยความเมตตา จึงเป็นที่เคารพเลื่อมใสไปทั่วทุกแห่งหน พระกิตติคุณของหลวงปู่ยิ้มยังมีอีกมากมายยากที่จะพรรณาได้หมด และได้เป็นที่นับถือเลื่อมใสแก่สาธุชนมาจนถึงทุกวันนี้ ส่วนวัตถุมงคลของหลวงปู่ยิ้มก็สร้างไว้หลายชนิด มีทั้งพระเครื่อง และเครื่องราง แต่วันนี้เราจะมากล่าวถึงพระปิดตาของท่านซึ่งมีชื่อเสียงโด่งดังตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ใครมีไว้ก็ต่างหวงแหนกันนั้นก็คือ พระปิดตา หลวงปู่ยิ้ม พิมพ์ใหญ่ชะลูด



หลักการพิจารณา
03

พระปิดตา หลวงปู่ยิ้ม วัดหนองบัว

 

หลักการพิจารณา

                1.    ให้ดูขอบข้างขององค์พระปิดตาจะเห็นเป็นรอยของมีคมเฉือนไปตามรูปร่างขององค์พระ ลักษณะเป็นเหลี่ยมสั้นบ้างยาวบ้าง ถ้าเราดูจากด้านหลังจะสังเกตเห็นได้ชัดเจนกว่า

                2.    ให้สังเกตมือที่ประสานกันที่บริเวณใบหน้าจะเป็นสันนูนขึ้นมาคล้ายกับพนมมือ กรณีที่พระกดพิมพ์ได้ลึกติดชัดเจนจะเป็นแบบนี้ทุกองค์

                3.    จุดที่ท่อนแขนด้านในมาบรรจบกันตรงกึ่งกลางจะเป็นจุดที่สูงสุดแล้วลาดลงไปด้านบนก็คือใบหน้าและลาดลงด้านล่างก็คือแขนทั้งสองข้าง

                4.    ให้สังเกตข้อศอกซ้ายพระจะถอยหลังชิดด้านในส่วนข้อศอกขวาพระจะยื่นขึ้นไปข้างหน้า

                5.    พิมพ์ใหญ่ชะลูด ตรงหน้าแข้งจะมีทั้งรอยบุ๋มลงไป 2 หลุม และแบบทึบตันก็มี

                6.    ให้สังเกตหัวเข่าด้านขวาพระจะหักงอชี้ขึ้น ส่วนหัวเข่าด้านซ้ายพระจะเรียบตรง

                7.    ด้านหลังจะเป็นรอยปาดเรียบ

                8.    หลักการดูเนื้อ

                        -      เนื้อนิยมของพระปิดตาหลวงปู่ยิ้ม วัดหนองบัวก็คือ เนื้อเหลือง และเนื้อเหลืองก็มีหลายเฉดสี แต่ส่วนมากจะเจอสีเหลืองอ่อน ๆ แบบสีรำข้าว และเหลืองเข้มก็มี แต่จะมีน้อยเพราะส่วนใหญ่เกิดจากการลงรักและน้ำรักจะซึมเข้าไปในเนื้อพระ เมื่อลอกรักออกจะเห็นได้ว่าพระจะมีสีเข้มขึ้น เนื้อพระจะมีสีเหลืองเข้ม เหลืองอ่อน ขาวอมเหลือง หรือสีอ่อน ๆ ให้รวมเรียกว่าเนื้อเหลืองทั้งสิ้น ส่วนเนื้อพระจะมีลักษณะซวก ๆ เนื้อจะไม่แน่น ถ้าถูกเหงื่อ เนื้อพระจะแลเข้มขึ้น จะกระดำกระด่างจนบางคนจะเรียกว่า “ลายตุ๊กแก” ส่วนพระปิดตาบางองค์จะมีคราบผิวสีน้ำตาลจับตามผิวพระก็มี คือพระที่ได้รับแจกในการบูรณะพระอุโบสถ สาเหตุที่เกิดคือพระถูกบรรจุอยู่ในกรุน้ำมันต่าง ๆ ที่ผสมอยู่ในเนื้อพระก็จะซึมขึ้นมาอยู่บนพื้นผิวเนื่องจากโดนความร้อนอบอยู่ในกรุ

                        -      เนื้อผงคลุกรัก หรือเนื้อขี้เป็ด ลักษณะเป็นสีเทาดำ เนื้อจะหยาบ เนื้อไม่แน่นเช่นกัน เป็นเนื้อที่ไม่ได้รับความนิยม

                        -      เนื้อตะกั่ว เท่าที่เคยพบเจอ มีแต่พิมพ์ชะลูดและพิมพ์สัจกัจจายน์ เป็นเนื้อที่มีน้อยมาก

                9.    พระปิดตาหลวงปู่ยิ้มพิมพ์ใหญ่ต้อ

 

04   05                

 

                พระปิดตา หลวงปู่ยิ้ม พิมพ์ใหญ่ แบ่งออกเป็น 2 พิมพ์หลัก ได้แก่ พิมพ์ใหญ่ชะลูด และพิมพ์ใหญ่ต้อ วิธีการดูก็เหมือนกัน เพียงแต่พิมพ์ใหญ่ต้อจะมีความสูงเตี้ยกว่าต้อกว่าเท่านั้นเอง

 

 

 
webboard

2013-01contest

banner-center

banner-center

banner-center

blank

ท่านสนใจหมวดหมู่ใดเป็นพิเศษ
 
< ตุลาคม 2021 >
อา จ. อ. พ. พฤ ศ. ส.
          1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30
31