logo backup

พระเครื่อง

สถิติผู้เข้าเยี่ยมชม

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้658
mod_vvisit_counterเดือนนี้54032
mod_vvisit_counterเดือนที่ผ่านมา61025
mod_vvisit_counterทั้งหมด12720273
เรามี 25 บุคคลทั่วไป ออนไลน์
blank

วิรัช กรุงเทพฯ

วิรัช กรุงเทพฯ

หมวดตอบจดหมาย เรียน อ.ช้าง–วัดห้วย             ผมก็เป็นอีกคนที่ติดตามเว็บช้าง–วัดห้วย ผมขอแนะนำตัวก่อนเลย ผมชื่อวิรัช อยู่กรุงเทพฯ ผมเป็นเพื่อน...

อ่านเพิ่มเติม

สมบัติ กรุงเทพฯ

สมบัติ กรุงเทพฯ

  หมวดตอบจดหมาย สวัสดีครับ... อ.ช้าง ที่นับถือ             ผมชื่อสมบัติครับ ผมมีพระเครื่องและเครื่องรางจะมาฝาก อ.ช้าง ลงขายในหมวดตอบจดหมา...

อ่านเพิ่มเติม

ประดิษฐ์ กรุงเทพฯ

ประดิษฐ์ กรุงเทพฯ

หมวดตอบจดหมาย เรียน... อ.ช้าง วัดห้วย             ผมได้เคยส่งภาพคตขนุนมาสอบถาม อ.ช้าง อยู่ 1 ครั้งก็นานมากแล้ว และก็สอบถามว่า   คตขนุ...

อ่านเพิ่มเติม

หมวดพระหลักฝากขาย เกรดพรีเมี่ยม.

หมวดพระหลักฝากขาย  เกรดพรีเมี่ยม.

  หมวดพระหลักฝากขาย เกรดพรีเมี่ยม   สวัสดี อ.ช้าง–วัดห้วย ที่นับถือ             ผมได้ติดตามเว็บช้าง–วัดห้วย โดยเฉพาะหมวดตอบจดหมายเก...

อ่านเพิ่มเติม

รายการเพิ่มเติมใหม่ !!!

รายการเพิ่มเติมใหม่ !!!

      อัพเดทวันที่ 12 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 หมวดพระหลักฝากขาย เกรดพรีเมี่ยม คุณอำนาจ กรุงเทพฯ - พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ พิมพ์ที่ 2 - พระปิดตา หลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง พิมพ...

อ่านเพิ่มเติม
Share

 

โดย  ช้าง วัดห้วย

                เครื่องรางตระกูลหนุมานหรือลิง มีสร้างกันมากมายหลายอาจารย์ แต่ที่ขึ้นชื่อเป็นเบอร์ 1 คงหนีไม่พ้น หนุมานหลวงพ่อสุ่น วัดศาลากุน อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ท่านได้สร้างหนุมานจากไม้รักซ้อน, ไม้พุดซ้อน และงา เป็นที่ชื่นชอบ และต้องการของนักสะสมเครื่องรางเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีประสบการณ์ต่าง ๆ มามากมายหลายสิบปี

                หลวงพ่อสุ่น เริ่มสร้างหนุมานในสมัยที่ท่านยังเป็นพระลูกวัดอยู่ ท่านได้นำต้นไม้ 2 ชนิด คือต้น  พุดซ้อน และต้นรักซ้อน มาปลูกภายในวัดของท่าน ทุกวัน หลวงพ่อสุ่นจะนำน้ำมนต์มารดน้ำต้นไม้ทั้งสองจนเจริญเติบโตและแก่เต็มที่แล้วหลวงพ่อสุ่นจะดูฤกษ์ยาม แล้วขุดนำต้นไม้ทั้งสองมาตากแดดให้แห้ง แล้วไปตามช่างมาแกะเป็นรูปหนุมาน เมื่อได้จำนวนที่เพียงพอตามต้องการแล้ว ท่านจะนำหนุมานบรรจุไว้ในบาตร หลวงพ่อสุ่นจะนำหนุมานมาปลุกเสกในอุโบสถ ทุกวันเสาร์ โดยจะให้มัคทายก หรือพระลูกวัดนำศาสตราวุธต่าง ๆ เช่น ปืน มีด หอก ดาบ อื่น ๆ นำมากองรวมกัน แล้วหลวงพ่อสุ่นจะนั่งทับศาสตราวุธเหล่านั้น ทำการปลุกเสกหนุมานเหล่านั้น ว่ากันว่า หนุมานที่หลวงพ่อสุ่นกำลังปลุกเสกจะกระโดดโลดเต้นอยู่ภายในบาตร หลวงพ่อสุ่นปลุกเสกอยู่นานมากจนได้ที่แล้ว หลวงพ่อก็แจกจ่ายให้แก่ผู้มีจิตศรัทธาร่วมกันบริจาคเงินปฏิสังขรณ์วัดศาลากุน โดยมิได้กำหนดราคาค่างวดแต่ประการใด

 

การแกะหนุมานของหลวงพ่อสุ่นมี 2 แบบ

                -    แกะแบบหน้าโขน จะแกะลวดลายเป็นหนุมานทรงเครื่องทั้งใบหน้าและลำตัว เครื่องทรงต่าง ๆ แกะได้อย่างวิจิตรบรรจงมาก ๆ

                -    แกะแบบหน้ากระบี่ แกะลวดลายแบบเรียบง่าย ลักษณะคล้ายลิงมากกว่า

                หนุมานหลวงพ่อสุ่นนอกจากจะแกะด้วยไม้พุดซ้อนและไม้รักซ้อนแล้ว ยังมีแกะด้วยงาช้างอีก แต่มีจำนวนไม่มากนัก

                หนุมานหลวงพ่อสุ่นเป็นที่เชื่อถือกันด้านมหาอุด คงกระพัน และเมตตามหานิยมอย่างแรงกล้า

 

การบูชาหนุมานหลวงพ่อสุ่น

                ตั้งนะโม 3 จบ นึกถึงพระท่านนาคทัศน์ และหลวงพ่อสุ่น พร้อมกับว่าคาถาดังนี้

                นะ บัง เพลิง โมบัง ปากกระบอก ยะ มิให้ออก อุด ธัง อะโธ โธอุด ธังอัด อะสัง วิสุโร ปุสะพุพะ มะอะอุ โอมยะ พุทธา ทะโย สตรี สตรี นิสิงโห

หลักการพิจารณาหนุมาน หลวงพ่อสุ่น พิมพ์หน้าโขน

05 06
07 08

 

                -      ให้จดจำศิลปะการแกะ เช่น พิมพ์หน้าโขน ศิลป์ไหนนิยมเล่นหากัน ให้ดูหนุมานหน้าโขน (ตัวอย่าง) ผู้เขียนจะจดจำว่าเป็นพิมพ์ที่มีวงแหวนที่หน้าอก ช่างผู้แกะจะแกะพิมพ์หน้าโขนนี้อย่างไร จะทิ้งเอกลักษณ์บางอย่างไว้ เช่น จะแกะหัวช่วงปลาย จะแกะเป็นจุก การแทงสิ่วด้านบนจะแทงสิ่วลาดลงล่าง ส่วนด้านล่างจะแทงสิ่วลาดขึ้นบน ก็จะเกิดเป็นจุกขึ้นมา ฝีมือช่างแต่ละคนจะแกะไม่เหมือนกันท่านผู้อ่านลองสังเกตดู แต่ผู้เขียนเองจะเน้นสวย ประณีต การเก็บรายละเอียดไม่ว่าจะเป็นตัวกนก หรือเซาะล่องกระหนกต่าง ๆ ทุกเส้นสาย จะต้องเนี๊ยบ

                -      ธรรมชาติความเก่าของเนื้อไม้ และงาช้าง

                        หลวงพ่อสุ่นเริ่มสร้างหนุมานครั้งแรก ปี พ.ศ.2468 ถึงปัจจุบัน หนุมานหลวงพ่อสุ่นมีอายุประมาณ 90 ปี เนื้อไม้จะแห้งมากและเบามาก ส่วนสีของเนื้อไม้ก็จะเข้มขึ้น เพราะความเก่าและมีอายุของเนื้อไม้ พื้นผิวบางแห่งจะมีรอยย่น ตามขอบของงานแกะจะไม่มีรอยคม เมื่อมือสัมผัสดูจะรู้สึกมน ส่วนที่ถูกสัมผัสจะเป็นเงาฉ่ำ, จัด ส่วนที่ไม่ถูกสัมผัส และส่วนลึกจะแห้งและมีคราบฝุ่นและความเก่าอยู่บนพื้นผิว ส่วนหนุมานเนื้องาก็จะดูคล้าย ๆ กัน แต่ถ้ามีการลงรักปิดทองร่องชาด ก็ให้สังเกตรัก, ทอง, ชาดเก่าเพิ่มเติม บางองค์ก็จะมีรอยแตกลายงา ก็จะดูง่ายขึ้น

                -      ส่วนของปลอมก็มีทุกศิลป์นั่นแหละ ให้สังเกตดูศิลป์จะดูคล้าย ๆ กัน แต่จริง ๆ แล้ว ถ้าแม่นศิลป์ก็จะรู้ว่าไม่เหมือน ส่วนเนื้อไม้ของปลอมยังมีความคมอยู่ เนื้อไม้จะออกสีขาวอมเหลือง ตามซอกค่อนข้างสะอาด แลดูไม่เก่า ยังสดอยู่

 

 

 
webboard

2013-01contest

banner-center

banner-center

banner-center

blank

ท่านสนใจหมวดหมู่ใดเป็นพิเศษ
 
< มีนาคม 2024 >
อา จ. อ. พ. พฤ ศ. ส.
          1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30
31