logo backup

พระเครื่อง

สถิติผู้เข้าเยี่ยมชม

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้1436
mod_vvisit_counterเดือนนี้71435
mod_vvisit_counterเดือนที่ผ่านมา61025
mod_vvisit_counterทั้งหมด12737676
เรามี 17 บุคคลทั่วไป ออนไลน์
blank

วิรัช กรุงเทพฯ

วิรัช กรุงเทพฯ

หมวดตอบจดหมาย เรียน อ.ช้าง–วัดห้วย             ผมก็เป็นอีกคนที่ติดตามเว็บช้าง–วัดห้วย ผมขอแนะนำตัวก่อนเลย ผมชื่อวิรัช อยู่กรุงเทพฯ ผมเป็นเพื่อน...

อ่านเพิ่มเติม

สมบัติ กรุงเทพฯ

สมบัติ กรุงเทพฯ

  หมวดตอบจดหมาย สวัสดีครับ... อ.ช้าง ที่นับถือ             ผมชื่อสมบัติครับ ผมมีพระเครื่องและเครื่องรางจะมาฝาก อ.ช้าง ลงขายในหมวดตอบจดหมา...

อ่านเพิ่มเติม

ประดิษฐ์ กรุงเทพฯ

ประดิษฐ์ กรุงเทพฯ

หมวดตอบจดหมาย เรียน... อ.ช้าง วัดห้วย             ผมได้เคยส่งภาพคตขนุนมาสอบถาม อ.ช้าง อยู่ 1 ครั้งก็นานมากแล้ว และก็สอบถามว่า   คตขนุ...

อ่านเพิ่มเติม

หมวดพระหลักฝากขาย เกรดพรีเมี่ยม.

หมวดพระหลักฝากขาย  เกรดพรีเมี่ยม.

  หมวดพระหลักฝากขาย เกรดพรีเมี่ยม   สวัสดี อ.ช้าง–วัดห้วย ที่นับถือ             ผมได้ติดตามเว็บช้าง–วัดห้วย โดยเฉพาะหมวดตอบจดหมายเก...

อ่านเพิ่มเติม

รายการเพิ่มเติมใหม่ !!!

รายการเพิ่มเติมใหม่ !!!

      อัพเดทวันที่ 12 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 หมวดพระหลักฝากขาย เกรดพรีเมี่ยม คุณอำนาจ กรุงเทพฯ - พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ พิมพ์ที่ 2 - พระปิดตา หลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง พิมพ...

อ่านเพิ่มเติม
Share

     ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณผู้ที่ส่งพระเข้าประกวดทุก ๆ ท่าน ที่ส่งพระเข้ามาประกวดอย่าง ล้นหลาม เกินความคาดหมายที่ผมตั้งเป้าไว้ สิ่งที่ผมสังเกตจากผู้ที่ส่งพระเข้าประกวด ก็คือ

     - ยังมีพระแท้ ๆ อีกจำนวนมากที่ผู้ที่เก็บสะสมยังไม่รู้ว่าพระที่เก็บอยู่แท้หรือไม่ จากการเขียนจดหมายคุยให้ฟัง โดยเฉพาะพระสมเด็จแท้ ๆ ยังมีอีกที่ยังไม่ได้จัดส่งมาประกวด

     - ผู้ที่ส่งพระเข้าประกวดส่วนใหญ่ชอบการประกวดแบบนี้ โดยกล่าวว่า สิ่งที่ชอบตรง ที่ไม่มีรางวัลหรือมีผลประโยชน์มาเกี่ยวข้องกับการตัดสิน ซึ่งจุดนี้เองจะแสดงให้เห็นถึงความยุติธรรมในการตัดสิน และเสียงชื่นชมตรงที่ไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น และตอบกลับ พระไม่สวย และไม่แท้ ซึ่งผู้ส่งพระเข้าประกวด ถึงแม้ว่าพระจะไม่ได้ติดรางวัล ก็ยังจะรู้ว่าพระของเราแท้หรือไม่ และผู้ส่งพระเข้าประกวดอีกกลุ่มหนึ่งจะชอบการตอบกลับของผม คือมีการอธิบายค่อนข้างละเอียดว่าแท้อย่างไร ไม่แท้ตรงไหน ไม่เหมือนคนอื่น ๆ จะตอบว่า องค์นี้แท้ องค์นี้เก๊ เท่านั้น

     - ส่วนผลประกวดพระเบญจภาคีครั้งนี้ บางประเภทก็ติดอันดับครบทั้ง 5 อันดับ บางประเภทก็ติดอันดับไม่ครบ ส่วนพระที่ส่งมากที่สุด คือ สมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ ส่วนที่ส่งเข้าประกวดน้อยที่สุดคือ พระรอดพิมพ์ใหญ่

     - หลักการตัดสินอันดับรางวัลผม (ช้าง–วัดห้วย) และทีมงาน คัดรูปพระแท้ ๆ ในแต่ละชนิดและให้ อ.เต็ก นครปฐม (ประธานตัดสิน) ตัดสินครั้งสุดท้ายพร้อมทั้งจัดอันดับ 1-5 ส่วนผู้ที่ติดอันดับ 1-5 ทางทีมงานจะประกาศแค่ชื่อและจังหวัดแทนนามสกุล เพื่อความปลอดภัยพระเครื่องของทุก ๆ ท่าน

ผลการประกาศอันดับรางวัลงานประกวดพระเครื่องเบญจภาคี ครั้งที่ 1

พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ กรุงเทพฯ

contest001 contest002 contest0013 contest004
อันดับที่ 1
คุณสุรชัย (กรุงเทพฯ)
อันดับที่ 2
คุณกำพล (กรุงเทพฯ)
. .
contest005 contest006 contest007 contest008
อันดับที่ 3
คุณสุรศักดิ์ (นนทบุรี)
อันดับที่ 4
คุณพรชัย (สมุทรสาคร)
. .
contest009 contest010
อันดับที่ 5
คุณสมเกียรติ (ราชบุรี)

สมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่

     สมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ องค์ติดที่ 1 และองค์ติดที่ 2 พระสององค์นี้มีความสวยงามใกล้เคียงกันมาก ตอนผมตัดสินรอบแรกผมยังให้องค์ติดที่ 2 ได้ที่ 1 เลย แต่พอมาให้ อ.เต็ก นครปฐม (ประธานการตัดสิน) สรุป อ.เต็ก อธิบายว่า องค์ติดอันดับที่ 1 ซึ่งเป็นวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ พิมพ์ที่ 4 พิมพ์เกศทะลุซุ้ม พิมพ์ทรงสวยสง่างามมาก โดยเฉพาะใบหน้าติดได้เต็มที่ ส่วนพื้นผิวจะออกเหลือง มีเม็ดพระธาตุเล็กน้อยพองาม เป็นพระค่อนข้างสะอาด เรียบร้อย ส่วนองค์ติดที่ 2 เป็นวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ พิมพ์ที่ 1 มีเส้นแซมใต้ฐาน สมเด็จองค์นี้แม่พิมพ์คมชัดและลึก เส้นสังฆาฏิยัง ติดชัด พื้นผิวโดยทั่วไปมีผิวเมือกปูนอย่างหนา ด้านหลังเป็นหลังกาบหมากแนวตั้ง ข้อตำหนิเล็กน้อยขององค์นี้คือฐานชั้นล่างมีหลุมและมีเม็ดมวลสารอยู่ลึกลงไปเหมือนเป็นรูใหญ่ แต่ถ้าเปรียบเทียบกันแล้วต้องให้วัดระฆังพิมพ์ใหญ่ แม่พิมพ์ที่ 4 ชนะที่ 1 เพราะข้อตำหนิต่าง ๆ น้อยกว่า และจะดูเรียบร้อยกว่าแม่พิมพ์ที่ 1 ส่วนถ้าจะให้คะแนนเต็ม 10 ให้ชนะต่างกันแค่ครึ่งคะแนนเท่านั้น ส่วนองค์ที่ติดที่ 3, 4, 5 เป็นพระฟอร์มดี ทุกองค์สภาพเดิมไม่ได้ล้าง หรือตบแต่งอะไร ทำให้พื้นผิวพระจะมีลักษณะคล้ำ ๆ ไปบ้าง แต่ดูง่าย ๆ ทุกองค์

พระกำแพงซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ ข้างกนก

contest011 contest012 contest013 contest014

อันดับที่ 1
คุณวิชัย (กำแพงเพชร)

อันดับที่ 2
พระมหาชัยพร (นนทบุรี)

. .
contest015 contest016 contest017 contest018
อันดับที่ 3
คุณสุทัศน์ (กรุงเทพฯ)

อันดับที่ 4
คุณสมปอง (กรุงเทพฯ)

. .

พระกำแพงซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ ข้างกนก

     พระกำแพงซุ้มกอพิมพ์ใหญ่ทั้งองค์ติดอันดับที่ 1 และที่ 2 ซึ่งเป็นพระซุ้มกอพิมพ์ใหญ่ กรุฤๅษีทั้งสององค์ สำหรับองค์ติดที่ 1 เป็นพระสวยมาก ๆ ระดับแชมป์ของวงการเลย ซึ่งชั่วโมงนี้จะหาพระสวยแบบนี้ไม่ได้อีกแล้ว ด้านหน้าสภาพคมชัดและลึกมาก หน้า ตา ปาก จมูก จะติดชัดเจน ลวดลายกนกก็ติดชัดเจนดี พื้นผิวจะมีรารักกระจายอยู่ทั่ว ๆ ไป จะทำให้ดูง่ายมาก ๆ ส่วนด้านหลังเป็นลายกาบหมาก ยังติดชัดเจน และมีรารักกระจายอยู่เต็มพื้นด้านหลัง การตัดขอบก็ตัดได้สม่ำเสมอ สมบูรณ์แบบจริง ๆ สมกับอันดับ 1 ส่วนองค์ติดที่ 2 เป็นพระเนื้อแดง สภาพทั่วไป อยู่ในเกณฑ์สวย ลึกดี พื้นผิวส่วนที่อยู่สูงจะมีโดนสัมผัสบ้าง ส่วนด้านหลังเป็นรอยคลูดสึกเป็นร่องลึก เนื้อค่อนข้างจัด เมื่อเปรียบเทียบกับองค์ที่ติดอันดับที่ 1 จึงเป็นรองอย่างเห็นได้ชัด ส่วนอันดับ 3 และ 4 เป็นพระใช้ช้ำหน้าตาสึก แต่สภาพแบบนี้ก็ยังจะหายากอยู่พระกำแพง ซุ้มกอพิมพ์ใหญ่ข้างกนก

พระรอด พิมพ์ใหญ่ จ.ลำพูน

contest019 contest020 contest021 contest022

อันดับที่ 1
คุณพิชัย (เชียงใหม่)

อันดับที่ 2
คุณธวัช (ลำพูน)

. .
contest023 contest024 contest025 contest026

อันดับที่ 3
คุณมานะ (กรุงเทพฯ)

อันดับที่ 4
คุณนิยม (ลำพูน)

.

 พระรอด พิมพ์ใหญ่

     พระรอดพิมพ์ใหญ่ องค์ติดอันดับ 1 เป็นพระเนื้อออกแดง สภาพค่อนข้างสวย หน้าตา จมูก ปาก ติดชัดเจน เส้นบล็อกแตกต่าง ๆ ติดครบ เส้นน้ำตกจากท้องแขนถึงฐานค่อนข้างชัดเจน ใบโพธิ์ติดเป็นแท่งเหลี่ยม ชัดเจนดี ฟอร์มพระโดยรวมถือว่าเป็นพระสวยมากองค์หนึ่งเลยทีเดียว ส่วนองค์ที่ติดอันดับ 2 เป็นพระฟอร์มดี รายละเอียดต่าง ๆ ติดชัดเจนดี มีจุดตำหนิแค่จมูกกับปากที่บี้ไป สาเหตุเกิดจากตอนกดแม่พิมพ์ เวลายกแม่พิมพ์ไปเบียดถูกจึงทำให้ด้อยความงามไปเล็กน้อย ส่วนองค์ติดที่ 3 และติดที่ 4 คู่นี้ก็ใกล้เคียงกัน ฟอร์มพระจะสึกเฉพาะกระจังหน้าทั้งคู่ ที่เลือกองค์ติดที่ 3 ชนะ คือ พื้นผิวสะอาดดูแล้วสบายตากว่า และปีกข้างเรียบร้อยกว่า อย่างอื่นก็ใกล้เคียงกัน

พระนางพญา พิมพ์เข่าโค้ง จ.พิษณุโลก

contest027 contest028 contest029 contest030

อันดับที่ 1
คุณปัทมา (กรุงเทพฯ)

อันดับที่ 2
คุณนิพนธ์ (กรุงเทพฯ)

. .
contest031 contest032 contest033 contest034

อันดับที่ 3
คุณสุปราณี (พิษณุโลก)

อันดับที่ 4
คุณกิตติ (ราชบุรี)

. .  

พระนางพญา พิมพ์เข่าโค้ง

     พระนางพญาพิมพ์เข่าโค้งองค์ติดอันดับ 1 เป็นพระที่ค่อนข้างสวยงามเรียบร้อยทุกสัดส่วน รายละเอียดต่าง ๆ ติดชัดเจนดี การตัดขอบได้สามเหลี่ยมดีไม่โย้เอียง พื้นผิวโดยทั่วไปมีรูพรุนเล็กน้อย ด้านหลังมีการยุบตัวบ้างบางแห่ง ส่วนองค์ติดที่ 2 เป็นพระเนื้อเหลือง ออกคล้ำ ๆ ดำ ๆ สีจะเลอะไปหน่อย แต่ฟอร์มพระโดยรวมจะดี ด้านหลังก็เรียบร้อยดี สรุปองค์นี้จะแพ้องค์ที่ 1 ตรงที่พื้นผิวจะออกดำ ๆ ไปหน่อย และความเรียบร้อยจะเป็นรององค์ติดที่ 1 ส่วนองค์ติดที่ 3 เป็นพระเนื้อออกแดงเข้ม แต่โดยรวมแล้วยังถือว่าเป็นพระที่ยังสวยอยู่ มีที่ตำหนิอยู่คือ ตรงขาด้านหน้าจะเป็นลอยกะเทาะมวลสารหลุดหายไป แต่ก็ยังดูดีกว่า องค์ติดที่ 4 คือหัวเข่าซ้ายพระกระเทาะหลุดหายไปเป็นแถบเลย

พระผงสุพรรณ พิมพ์หน้าแก่ จ.สุพรรณบุรี

contest035 contest036 contest037 contest038
อันดับที่ 1
คุณเจริญ (สุพรรณบุรี)
อันดับที่ 2
คุณปรีชา (สุพรรบุรี)
. .
contest039 contest040
อันดับที่ 3
คุณสมสรศักดิ์ (กรุงเทพฯ)

พระผงสุพรรณ พิมพ์หน้าแก่ จ.สุพรรณบุรี

     พระผงสุพรรณ พิมพ์หน้าแก่ องค์ติดอันดับที่ 1 และอันดับที่ 2 เป็นพระมีความสวยงามใกล้เคียงกัน องค์ติดที่ 1 ฟอร์มพระโดยทั่วไป ติดชัดเจน มีตำหนิเล็กน้อยตรงที่ปากติดไม่ค่อยเต็ม ส่วนองค์ติดที่ 2 ก็ใกล้เคียงกันมาก แม้กระทั่งดูเผิน ๆ สีเนื้อพระยังใกล้เคียงกันเลย พิมพ์พระกดพิมพ์ได้ชัดเจนดี ส่วนที่เป็นตำหนิที่คิดว่าเป็นรองอันดับ 1 คือตรงกระจังหน้าสึกจนเรียบเสมอหน้าผาก และอีกจุดหนึ่งก็คือใบหูจะติดไม่ชัดเจนเท่าองค์ติดที่ 1 นอกนั้นใกล้เคียงกันมาก ส่วนองค์ติดที่ 3 ภาพรวมเป็นพระใช้ ส่วนบนที่ถูกสัมผัสค่อนข้างสึก เช่นกระจังหน้าสึกจนเรียบเนียนเสมอหน้าผากเลย

โดย ช้าง-วัดห้วย

 
webboard

2013-01contest

banner-center

banner-center

banner-center

blank

ท่านสนใจหมวดหมู่ใดเป็นพิเศษ
 
< กันยายน 2022 >
อา จ. อ. พ. พฤ ศ. ส.
        1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30