logo backup

พระเครื่อง

สถิติผู้เข้าเยี่ยมชม

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้1091
mod_vvisit_counterเดือนนี้71090
mod_vvisit_counterเดือนที่ผ่านมา61025
mod_vvisit_counterทั้งหมด12737331
เรามี 34 บุคคลทั่วไป ออนไลน์
blank

วิรัช กรุงเทพฯ

วิรัช กรุงเทพฯ

หมวดตอบจดหมาย เรียน อ.ช้าง–วัดห้วย             ผมก็เป็นอีกคนที่ติดตามเว็บช้าง–วัดห้วย ผมขอแนะนำตัวก่อนเลย ผมชื่อวิรัช อยู่กรุงเทพฯ ผมเป็นเพื่อน...

อ่านเพิ่มเติม

สมบัติ กรุงเทพฯ

สมบัติ กรุงเทพฯ

  หมวดตอบจดหมาย สวัสดีครับ... อ.ช้าง ที่นับถือ             ผมชื่อสมบัติครับ ผมมีพระเครื่องและเครื่องรางจะมาฝาก อ.ช้าง ลงขายในหมวดตอบจดหมา...

อ่านเพิ่มเติม

ประดิษฐ์ กรุงเทพฯ

ประดิษฐ์ กรุงเทพฯ

หมวดตอบจดหมาย เรียน... อ.ช้าง วัดห้วย             ผมได้เคยส่งภาพคตขนุนมาสอบถาม อ.ช้าง อยู่ 1 ครั้งก็นานมากแล้ว และก็สอบถามว่า   คตขนุ...

อ่านเพิ่มเติม

หมวดพระหลักฝากขาย เกรดพรีเมี่ยม.

หมวดพระหลักฝากขาย  เกรดพรีเมี่ยม.

  หมวดพระหลักฝากขาย เกรดพรีเมี่ยม   สวัสดี อ.ช้าง–วัดห้วย ที่นับถือ             ผมได้ติดตามเว็บช้าง–วัดห้วย โดยเฉพาะหมวดตอบจดหมายเก...

อ่านเพิ่มเติม

รายการเพิ่มเติมใหม่ !!!

รายการเพิ่มเติมใหม่ !!!

      อัพเดทวันที่ 12 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 หมวดพระหลักฝากขาย เกรดพรีเมี่ยม คุณอำนาจ กรุงเทพฯ - พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ พิมพ์ที่ 2 - พระปิดตา หลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง พิมพ...

อ่านเพิ่มเติม
Share

 

 

พระปิดตา หลวงปู่ไข่ วัดเชิงเลน กรุงเทพฯ

 

 

องค์แชมป์

 

โดย ช้าง-วัดห้วย

image00001  image00002

 

พระปิดตา หลวงปู่ไข่ พิมพ์ใหญ่

 

 

             

               หนึ่งในเบญจภาคี พระปิดตาเนื้อผง ที่ขึ้นชื่อว่าหายากที่สุดในบรรดาพระปิดตายอดนิยมระดับหัวแถวทั้งหมด พระปิดตาหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ พิมพ์ใหญ่หลังแบบที่ว่าหายากมาก ๆ แล้วเมื่อเทียบกับพระปิดตาหลวงปู่ไข่ ยังจะหาง่ายกว่า ใครมีต่างก็หวงแหนคือเก็บไว้เป็นองค์สุดท้ายของชีวิตเลยก็ว่าได้ พระปิดตาหลวงปู่ไข่เป็นพระที่สร้างไว้น้อยมาก ๆ คนดูเป็นก็น้อย ข้อมูลก็มีน้อย ผู้เขียนก็ว่าจะเขียนบทความนี้มานานมากแล้ว แต่องค์ที่จะมาชี้ตำหนิมันยังไม่สวยสุดก็เลยไม่มีแรงจะเขียนบทความ พอตอนนี้ได้พระปิดตาหลวงปู่ไข่องค์แชมป์มาก็เลยมีแรงฮึดที่จะเขียนบทความพร้อมอธิบายวิธีดูว่าดูอย่างไร ซึ่งในตำราต่าง ๆ แค่บอกว่าดูข้อศอกซ้ายพระจะห้อยต่ำกว่าข้างขวาเท่านั้น รายละเอียดอื่น ๆ ก็ไม่มี และวันนี้ผู้เขียนจะมาเปิดเผยให้ทั้งหมดเลย เพื่อให้เพื่อน ๆ สมาชิกได้ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมขึ้นอีกเล็กน้อยก็ยังดี

               ประวัติโดยคร่าว ๆ วัดเชิงเลน หรือปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็นวัดบพิตรพิมุขจักรวรรดิ์ กรุงเทพฯ เป็นวัดโบราณ มีมาตั้งแต่สมัยอยุธยา ต่อมา "กรมพระราชวังบวรสถานพิมุข" ได้สถาปนาขึ้นมาใหม่ และต่อมาเมื่อถึงรัชกาลที่ 3 ได้ทรงโปรดปฏิสังขรณ์อีกครั้ง หลวงปู่ไข่ หนึ่งในห้าของอาจารย์ผู้ยิ่งใหญ่ของภาคตะวันออก ซึ่งเป็นศิษย์ของหลวงปู่จีน วัดท่าลาดเหนือ จ.ฉะเชิงเทรา หลวงปู่ไข่ได้สร้างพระปิดตาเช่นเดียวกันกับพระอาจารย์ แต่พระปิดตาของหลวงปู่ไข่กลับมา โด่งดังที่กรุงเทพฯ และบริเวณแถบภาคกลาง หลวงปู่ไข่เป็นชาวแปดริ้วโดยกำเนิด ท่านเกิดเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2400 ณ บ้านประตูน้ำท่าไข่ อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อท่านอายุครบบวชท่านก็ได้อุปสมบท และร่ำเรียนพระธรรมวินัยอยู่ระยะหนึ่ง จากนั้น ท่านก็ไปฝากตัวเป็นศิษย์อยู่กับหลวงปู่จีนที่วัดท่าลาดเหนือ จ.ฉะเชิงเทรา ทั้งนี้ก็เพราะหลวงปู่ไข่ท่านชอบทางไสยเวท และเมื่อมาอยู่กับหลวงปู่จีนซึ่งท่านจะเชี่ยวชาญและเป็นผู้เรืองวิทยาคมทางด้านนี้โดยเฉพาะ หลวงปู่ไข่ท่านตั้งใจศึกษาหาความรู้จนเชี่ยวชาญ ภายหลังท่านก็อำลาพระอาจารย์ออกธุดงค์ สู่ป่าเขาลำเนาไพร แสวงหาวิชาอาคมเพิ่มเติมเรื่อยไป เมื่อถึง พ.ศ. 2445 ท่านได้มุ่งสู่เมืองหลวง และได้จำพรรษาอยู่ ณ "วัด เชิงเลน" เพียงแค่ 7-8 ปีเท่านั้น กุฏิหลวงปู่ไข่ ก็เนืองแน่นไปด้วยผู้คนที่เลื่อมใสและศรัทธา จนถึง พ.ศ. 2460 วัตถุมงคลของหลวงปู่ไข่ก็ได้เริ่มออกสู่สายตาบ้าง แต่ก็ไม่มาก คือท่านจะถือหลักไว้ว่า "หมดแล้วทำใหม่"

               หลวงปู่ไข่ได้สร้างพระปิดตา เนื้อผงคลุกรัก เนื้อจะออกสีเหลืองแก่ หรือสีน้ำตาล โดยจะลงรักปิดทอง หรือลงรักน้ำเกลี้ยง ลงยางไม้ก็มี ส่วนพุทธคุณจะเน้นไปทางเมตตามหานิยม แคล้วคลาด คงกะพัน ดุจเช่นเดียวกันกับพระปิดตาหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ เลยทีเดียว

               หลวงปู่ไข่ได้สร้างพระปิดตาไว้น้อยมากโดยแบ่งเป็น 3 ขนาด จากตัวองค์พระไม่รวมขอบข้าง คือ พิมพ์ใหญ่, พิมพ์กลาง, พิมพ์เล็ก แต่ในวงการจะไม่เรียกตามขนาดสักเท่าไร เพราะพระบางองค์ องค์พระเล็กนิดเดียว แต่ปีกใหญ่ก็มี จึงเรียกรวม ๆ กันว่าพระปิดตาหลวงปู่ไข่ แต่สำหรับพระปิดตาหลวงปู่ไข่พิมพ์ใหญ่เราสามารถแยกออกได้ คือ ขนาดตัวองค์พระอยู่ราว ๆ 2.3-2.4 ซม. หน้าตัก 1.5-1.6 ซม. ส่วนตำหนิที่สำคัญของพิมพ์ใหญ่ก็คือใต้ข้อศอกซ้ายจะมีเนื้อเกินเป็นก้อนกลม ๆ อยู่ 1 ก้อน ซึ่งพิมพ์กลางและพิมพ์เล็กจะไม่มี พระปิดตาหลวงปู่ไข่ทั้งพิมพ์ใหญ่, กลาง, เล็ก ทุกพิมพ์ ช่างที่แกะแม่พิมพ์จะทิ้งเอกลักษณ์ไว้เช่น จะแกะแม่พิมพ์ ลักษณะตัวองค์พระจะผอม ๆ ข้อศอกซ้ายจะห้อยต่ำลงกว่าข้างขวา ด้านหลังอูม เป็นแบบนี้ทั้ง 3 พิมพ์ ส่วนด้านหลังมีทั้งจารอักขระ และไม่มีจารก็มี

               ส่วนองค์ที่ท่านเห็นอยู่นี้เป็นพระปิดตาหลวงปู่ไข่ พิมพ์ใหญ่ ที่สวยที่สุดตั้งแต่ผู้เขียนเคยเห็นมาเลย เป็นพระปิดตาที่ลงรักปิดทองที่สวยสมบูรณ์มาก ๆ ทองเก่าที่ปิดมีร่องรอยถูกสัมผัส ส่วนที่สูงเล็กน้อยเท่านั้น ตัวองค์พระกดพิมพ์ติดลึกสุด ๆ ตำหนิพิมพ์ต่าง ๆ ติดชัดเจนครบถ้วนทุกจุด ปีกด้านข้างก็เหลือไว้พอดี ๆ ไม่ใหญ่โตเกินไป ขนาดโดยรวมถือว่าไม่ใหญ่เกินไป จัดเป็นพระ ปิดตาหลวงปู่ไข่พิมพ์ใหญ่ที่สวยที่สุดในวงการพระเครื่องในปัจจุบันนี้เลยทีเดียว

                  

หลักการพิจารณาตำหนิพิมพ์ หลวงปู่ไข่ วัดเชิงเลน

  

  19 

 20

 

 1. ให้ดูซอกแขนซ้ายพระจะแคบกว่าซอกแขนขวาพระ
2. ท่อนแขนซ้ายพระช่วงท่อนบนไปจนถึงหัวไหล่ซ้ายพระ ช่างจะแกะแม่พิมพ์ให้ต่ำกว่าข้างขวาพระ โดยช่างจะแกะตรงช่วงข้อศอกสูงแล้วลาดต่ำลงไปหาหัวไหล่
3. ให้ดูข้อศอกซ้ายพระ ช่างจะแกะแม่พิมพ์ห้อยต่ำกว่าข้างขวาพระ
4. ให้ดูตรงปลายข้อศอกซ้ายพระ (ลูกศรชี้) จะมีเนื้อเกินก้อนกลม ๆ อยู่ติดกับข้อศอกซ้ายพระ
5. ให้สังเกตดี ๆ จะเห็นแถบ 2 แถบคล้ายท่อนแขนจะล้วงลงล่าง และท่อนแขนซ้ายพระจะแกะแม่พิมพ์โด่งกว่าเล็กน้อย
6. ให้ดูข้างข้อศอกขวาพระ (ตามลูกศรชี้) จะมีเนื้อเกิน 1 ก้อนใหญ่ ซึ่งเกิดจากแม่พิมพ์และเป็นทุกองค์ (เฉพาะพิมพ์ใหญ่)
7. ให้ดูข้อศอกขวาพระ ช่างจะแกะแม่พิมพ์ให้ถ่างออกไปทางขวาเล็กน้อย
8. ตรงหัวพระด้านขวาพระ (ตามลูกศรชี้) จะมีรอยเป็นแอ่งบุ๋ม ซึ่งเกิดจากการแกะแม่พิมพ์
9. ให้ดูภาพรวมของพระปิดตาหลวงปู่ไข่พิมพ์ใหญ่ ส่วนใหญ่ช่างจะแกะแม่พิมพ์ ทั้งพิมพ์ใหญ่, พิมพ์กลาง, พิมพ์เล็ก ให้แลดูผอม ๆ ไม่ล่ำ ในลักษณะคล้ายนั่งพับเพียบ
ลำตัวจะเอียง ๆ เล็กน้อย ส่วนขอบข้างพระปิดตาจะไม่มีการตัดขอบ ช่างจะใช้มือกด ๆ คลึง ๆ ให้ได้รูปรี ๆ แค่นั้น
10. ด้านหลังส่วนใหญ่จะอูมและบางองค์จะมีจาร จะจารเป็นรูปคล้ายน้ำเต้าขึ้นไป 3 ชั้น

 

 
webboard

2013-01contest

banner-center

banner-center

banner-center

blank

ท่านสนใจหมวดหมู่ใดเป็นพิเศษ
 
< ธันวาคม 2021 >
อา จ. อ. พ. พฤ ศ. ส.
      1 2 3 4
5 6 7 8 9 10 11
12 13 14 15 16 17 18
19 20 21 22 23 24 25
26 27 28 29 30 31