logo backup

พระเครื่อง

สถิติผู้เข้าเยี่ยมชม

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้406
mod_vvisit_counterเดือนนี้72187
mod_vvisit_counterเดือนที่ผ่านมา61025
mod_vvisit_counterทั้งหมด12738428
เรามี 44 บุคคลทั่วไป ออนไลน์
blank

วิรัช กรุงเทพฯ

วิรัช กรุงเทพฯ

หมวดตอบจดหมาย เรียน อ.ช้าง–วัดห้วย             ผมก็เป็นอีกคนที่ติดตามเว็บช้าง–วัดห้วย ผมขอแนะนำตัวก่อนเลย ผมชื่อวิรัช อยู่กรุงเทพฯ ผมเป็นเพื่อน...

อ่านเพิ่มเติม

สมบัติ กรุงเทพฯ

สมบัติ กรุงเทพฯ

  หมวดตอบจดหมาย สวัสดีครับ... อ.ช้าง ที่นับถือ             ผมชื่อสมบัติครับ ผมมีพระเครื่องและเครื่องรางจะมาฝาก อ.ช้าง ลงขายในหมวดตอบจดหมา...

อ่านเพิ่มเติม

ประดิษฐ์ กรุงเทพฯ

ประดิษฐ์ กรุงเทพฯ

หมวดตอบจดหมาย เรียน... อ.ช้าง วัดห้วย             ผมได้เคยส่งภาพคตขนุนมาสอบถาม อ.ช้าง อยู่ 1 ครั้งก็นานมากแล้ว และก็สอบถามว่า   คตขนุ...

อ่านเพิ่มเติม

หมวดพระหลักฝากขาย เกรดพรีเมี่ยม.

หมวดพระหลักฝากขาย  เกรดพรีเมี่ยม.

  หมวดพระหลักฝากขาย เกรดพรีเมี่ยม   สวัสดี อ.ช้าง–วัดห้วย ที่นับถือ             ผมได้ติดตามเว็บช้าง–วัดห้วย โดยเฉพาะหมวดตอบจดหมายเก...

อ่านเพิ่มเติม

รายการเพิ่มเติมใหม่ !!!

รายการเพิ่มเติมใหม่ !!!

      อัพเดทวันที่ 12 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 หมวดพระหลักฝากขาย เกรดพรีเมี่ยม คุณอำนาจ กรุงเทพฯ - พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ พิมพ์ที่ 2 - พระปิดตา หลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง พิมพ...

อ่านเพิ่มเติม
Share

โดย  ช้าง-วัดห้วย

01     02

พระปิดตา  หลวงพ่อแก้ว  วัดเครือวัลย์

พิมพ์ใหญ่หลังแบบ  เนื้อผงคลุกรัก (เนื้อกะลา)

                พระปิดตาที่ถูกยกย่องให้เป็นพระปิดตาอันดับ 1 ของเมืองไทย ได้แก่ พระปิดตาหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ จังหวัดชลบุรี หลวงพ่อแก้วถือเป็นปรมาจารย์ของพระปิดตาทั้งหลายทั้งปวง ที่มีชื่อเสียงมายาวนานกว่าร้อยปี ปัจจุบันพระปิดตาของท่านยังเป็นที่ถวิลหา เพราะความศักดิ์สิทธิ์ ความเข้มขลังในคุณวิเศษต่าง ๆ ของพระปิดตาของท่าน ส่วนราคาก็ยังเป็นที่ 1 อีกเช่นกัน สภาพสวย ๆ องค์ละหลายสิบล้าน ซึ่งยังไม่มีพระปิดตาใด จะราคาสูงเทียบเท่า หรือว่าใกล้เคียง คือยังห่างกันมาก พระปิดตาของท่าน ทุกเนื้อ ทุกพิมพ์ ยังทรงคุณค่าในด้านพุทธคุณ และราคาตั้งแต่อดีตจนมาถึงปัจจุบัน แบบมิมีเสื่อมคลาย

ประวัติโดยย่อ

                หลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ เป็นชาวเมืองเพชรบุรี เป็นคนรูปร่างสันทัด ผิวกายดำมะเมื่อม เพราะอาบว่าน ในวัยหนุ่ม เป็นคนพูดจริงทำจริง สนใจศึกษาด้านวิชาอาคม อีกทั้งเชี่ยวชาญทางด้านหมอยา ชาวบ้านต่างศรัทธาและเลื่อมใสในยามเจ็บป่วย ท่านก็มารักษาให้ จนท่านมีชื่อเสียง        ขจรขจายไปทั่วสารทิศ จนเข้าวัยกลางคน ท่านจึงได้อุปสมบทที่วัดพระทรง จังหวัดเพชรบุรี ท่านบวชอยู่ที่วัดพระทรงเพียงไม่กี่พรรษา ท่านจึงย้ายไปอยู่ที่วัดปากทะเล และที่วัดแห่งนี้นี่เอง หลวงพ่อแก้วได้เริ่มสร้างพระปิดตาแจก ประเภทเนื้อผงคลุกรัก ภายหลังจึงเรียกชื่อรุ่นนี้ว่า “พระปิดตาหลวงพ่อแก้ว พิมพ์ปั้นลอยองค์ วัดปากทะเล” หรือจะเรียกสั้น ๆ ว่า “หลวงพ่อแก้ว วัดปากทะเล”   ก็ได้ หลวงพ่อ มีความเชี่ยวชาญด้านว่านและสมุนไพร โดยผสมผงต่าง ๆที่ท่านเตรียมไว้มาสร้างเป็นพระแจกแก่ผู้ที่ศรัทธา

 

   

 03

หลวงพ่อแก้ว พิมพ์ปั้นลอยองค์ วัดปากทะเล

                หลังจากที่ท่านอยู่วัดปากทะเลได้ไม่นาน ก็เกิดมีปัญหาภายในวัด ท่านจึงได้ย้ายมา            จำพรรษา อยู่ที่วัดเครือวัลย์ จังหวัดชลบุรี วัดเครือวัลย์ สมัยนั้นยังไม่เจริญ ส่วนใหญ่พื้นที่จะเป็นป่า ถาวรวัตถุต่าง ๆ ก็ชำรุดทรุดโทรมมาก หลวงพ่อแก้วก็ปรึกษาหารือกับลูกศิษย์ว่า หลวงพ่อแก้วเอง  มีความคิดจะสร้างศาลาการเปรียญขึ้นใหม่ ลูกศิษย์และผู้มีจิตศรัทธาต่างช่วยกันอย่างเต็มกำลัง ฝ่ายหนึ่งจัดหาวัสดุก่อสร้าง เช่น ขึ้นไปตัดไม้ซุง และลำเลียงมาที่วัด อีกฝ่ายจัดหาเงินทุนเพื่อมาเป็นค่าแรงในการก่อสร้าง หลวงพ่อแก้วจึงได้สร้าง พระปิดตาเนื้อผงคลุกรัก เรียกชื่อว่า “รุ่นแลกซุง” แจกผู้มีจิตศรัทธาและผู้ที่มาช่วยสร้างวัดของท่านจนเสร็จสมบูรณ์

การสร้างพระปิดตาของหลวงพ่อแก้ว

                สันนิษฐานว่าท่านน่าจะสร้างไปเรื่อย ๆ คือทำไปแจกไป หลวงพ่อแก้วได้รวบรวมผงศักดิ์สิทธิ์และว่านยาต่าง ๆ ที่มีคุณวิเศษ อันมีผงปถมัง ผงอิทธิเจ ผงมหาราช ผงตรีนิสิงเห ผงสาริกาหลงรัง เมื่อได้จำนวนที่ต้องการแล้วท่านจะนำมาปั้นเป็นแท่ง ๆ เก็บไว้ และจะมารวบรวมว่านศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ ได้แก่ ยอดกาหลง, ยอดรักซ้อน, ยอดสวาท, ดินโปร่ง กาฝากรัก และเกสรดอกไม้     ที่เป็นมงคลมาผสม และส่วนผสมสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือ “ไม้ไก่กุก” เป็นสุดยอดของไม้ดีในด้านมหาเสน่ห์ มวลสารทั้งหมดบดเป็นผงและนำน้ำยางรัก และเม็ดรักมาคลุกเคล้ากัน ให้เหนียวพอควร และมากดพิมพ์ เป็นพระปิดตา หลวงพ่อแก้วในที่สุด

 

 

พุทธคุณของพระปิดตาหลวงพ่อแก้ว

                พุทธคุณของพระปิดตาหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ จังหวัดชลบุรี นี้จะโดดเด่นในด้านเมตตามหาเสน่ห์เป็นเลิศ เมื่อดูจากมวลสาร และวัสดุต่าง ๆ ที่นำมาเป็นส่วนผสมเกือบทุกอย่าง ล้วนมุ่งเน้นไปทางด้านเมตตามหานิยมทั้งสิ้น โดยเฉพาะผงอิทธิเจ จะมีอานุภาพทางด้านเมตตา         มหาเสน่ห์อย่างแรงแก่สตรีเพศ ตามตำรากล่าวว่า แค่ขูดผงเพียงเล็กน้อยให้ผู้หญิงกิน ผู้หญิงคนนั้นจะรักและจงรักภักดีกับผู้ชายที่ขูดผงให้กินแบบโงหัวไม่ขึ้นเลยทีเดียว และมวลสารอีกอย่างหนึ่ง    ก็คือ ไม้ไก่กุก ก็เป็นไม้มหาเสน่ห์เช่นกัน เกิดจากไก่ตัวผู้คาบกิ่งไม้ชิ้นเล็ก ๆ มาแล้วร้องเรียนให้ไก่ตัวเมียเข้ามา เมื่อตัวเมียจิกคาบชิ้นไม้นั้นแล้ว คล้าย ๆ บ่งบอกถึงการรับไมตรีจากไก่ตัวผู้ จากนั้นไก่ตัวผู้ก็จัดการเผด็จศึกทันที ตำราโบราณจึงถือว่าไม้ไก่กุก เป็นของอาถรรพ์ทางเมตตามหาเสน่ห์อย่างแรง นอกจากนี้ยังใช้ดีในด้านโชคลาภหรือโภคทรัพย์ ให้สังเกตเวลาได้พระปิดตาหลวงพ่อแก้วมาการค้าขาย การงาน กิจการงานต่าง ๆ จะดีขึ้น ฟื้นตัวขึ้น อย่างเห็นได้ชัด ส่วนด้านแคล้วคลาด       คงกระพันก็มีคนเจอประสบการณ์มามากมาย ด้วยเหตุผลต่าง ๆ ที่กล่าวมานี้ พระปิดตาหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ จึงเป็นที่ต้องการของทุก ๆ คน และเสาะแสวงหากันมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

หลักการพิจารณา

                หลักการพิจารณาพิมพ์

                พระปิดตาหลวงพ่อแก้ว พิมพ์ใหญ่ พิมพ์ด้านหน้า วงการจะนิยมเล่นแม่พิมพ์นี้พิมพ์เดียวเท่านั้น จริง ๆ แล้ว แม่พิมพ์ด้านหน้ามีหลายตัว แม่พิมพ์จะคล้าย ๆ กัน ก็ลองคิดดูพิมพ์ด้านหลังยังมีตั้ง 3 แบบ แล้วทำไมพิมพ์ด้านหน้าจะมีมากกว่า 1 พิมพ์ไม่ได้ อยู่ที่ว่าคนกำหนดพิมพ์จะรู้ลึกแค่ไหน ก็แค่นั้นเอง

                ส่วนพิมพ์ใหญ่ แม่พิมพ์ด้านหลัง แบ่งออกเป็น 3 แบบ คือ

                -      พิมพ์หลังแบบ

                -      พิมพ์หลังยันต์

                -      พิมพ์หลังเรียบ

                หลักการพิจารณาเนื้อพระ

                พระปิดตาหลวงพ่อแก้ว พิมพ์ใหญ่ แบ่งเนื้อพระออกเป็น

                -      เนื้อผงคลุกรัก เป็นเนื้อหลักนิยมสุด เนื้อส่วนมากจะเป็นเนื้อละเอียด ส่วนเนื้อหยาบจะมีน้อย เนื้อส่วนใหญ่จะเป็นเนื้อละเอียดสีน้ำตาลอมดำ หรือเรียกว่า เนื้อกะลา (ดั่งองค์ตัวอย่าง) กรณีพระไม่ได้ลงรักจะสังเกตเห็นในเนื้อพระจะมีเม็ดรักเป็นชิ้นเล็ก ๆ สีดำลอยอยู่ทั่วพื้นผิวพระ

                สาเหตุที่พระปิดตาหลวงพ่อแก้วลงรัก

                -      คือการรักษาเนื้อพระให้คงทน อยู่ได้นาน ๆ

                -      เคยเกิดเหตุมีผู้คนขูดเอาผงพระปิดตาหลวงพ่อแก้วไปให้ผู้หญิงกิน ผู้หญิงคนนั้นเกิดความหลงใหลในฝ่ายชายแบบหัวปลักหัวปรำ เรื่องนี้ดังกระฉ่อนไปทั่วจังหวัดชลบุรี จึงมีผู้คนหลั่งไหลไปขอพระปิดตาของท่านไปขูดให้ผู้หญิงกิน ทุกคนก็ประสบความสำเร็จทุกรายไป บางรายฝ่ายชายก็รับเลี้ยงฝ่ายหญิง บางรายก็ทิ้งขว้างไม่รับเลี้ยง จนเรื่องมาถึงหูหลวงพ่อแก้ว หลวงพ่อจึงสาปแช่งไว้ว่า ถ้าผู้ใดไปทดลองกับหญิงสาวและไม่รับเลี้ยงขอให้มีอันเป็นไป ภายหลังหลวงพ่อแก้วจึงได้สร้างพระปิดตาของท่านแล้วลงรัก หรือลงรักปิดทองเพื่อปิดบังเนื้อพระไว้ ฉะนั้นจึงพอจะแบ่งได้ว่า พระปิดตาชุดแรก ๆ ที่หลวงพ่อสร้างจะไม่ได้มีการลงรัก

                -      เนื้อผงขาว หรือเนื้อผงพุทธคุณ จะมีส่วนผสมของผงพุทธคุณล้วน ๆ ซึ่งเป็นพระ       ที่สร้างไว้น้อยมาก ๆ เซียนบางท่านยังไม่เคยเห็นเลย ผู้เขียนมีแค่องค์เดียว ลองเข้าไปดูเว๊บ ช้าง No.004 สำหรับพิมพ์ก็เหมือนกับเนื้อคลุกรักทุกประการ พื้นผิวพระองค์นี้มีรักทองปกคลุมจึงทำให้ดูง่าย และตัดสินใจซื้อขายได้ง่ายกว่า

 หลักการพิจารณาตำหนิพิมพ์ พระปิดตาหลวงพ่อแก้ว พิมพ์ใหญ่หลังแบบ

04 

 

พระปิดตา หลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ พิมพ์ใหญ่หลังแบบ

 

 

จุดสำคัญที่ควรสังเกตด้านหน้า

                1.    มือปิดหน้าในลักษณะอูมและนูนขึ้นทั้งสองข้างกรณีใช้พระสึกปลายมือทั้งสองข้างจะเรียบเนียนเป็นเนื้อเดียวกันกับหน้าผากพระ

                2.    ข้อมือพระทั้งสองข้างจะห่างเป็นร่องขึ้นไป แบ่งร่องระหว่างมือซ้ายและมือขวา

                3.    หัวไหล่ขวาพระจะสูงกว่าหัวไหล่ซ้ายพระเล็กน้อย

                4.    หูซ้ายพระจะดูยาวกว่าด้านขวาพระเล็กน้อย

                5.    ช่วงท้องแขนขวามือพระจะลาดโค้งกว่าทางด้านซ้ายมือพระ

                6.    จากลูกศรชี้จะเห็นเส้นโค้ง คล้ายกล้ามแขนกรณีพระสึกจะเห็นได้ชัดเจน

                7.    ช่วงแขนท่อนบนข้างขวาพระจะโค้งยาวกว่าข้างซ้ายมือพระ

                8.    ท้องและสะดือพระจะแกะแม่พิมพ์เป็นเนินเตี้ย ๆ

                9.    ใต้ข้อศอกซ้ายพระจะมีเนื้อเกินเชื่อมติดกับปลายขาขวาพระ เนื้อเกินจุดนี้จะอยู่ค่อนข้างลึก กรณีพระสึกจะเห็นเนื้อเกินจุดนี้ได้อย่างชัดเจน

                10.  ขาขวาพระจะโค้งคล้ายคันธนู ส่วนปลายขาจะเรียวบาง ถ้าพระกดพิมพ์ได้ลึก ปลายขาจะยาวถึงแนวขอบนอกแขนซ้ายพระ ข้อนี้สำคัญมาก ๆ พยายามจดจำความโค้งของขาด้านบนให้แม่น ๆ

                11.  ขาซ้ายพระจะมีลักษณะเทลาดออก และจะมีเนินเล็ก ๆ 2 ขยักบริเวณตรงกลางขา

จุดสำคัญที่ควรสังเกตด้านหลัง

 05

 

                1.    พระปิดตาหลวงพ่อแก้วพิมพ์ใหญ่หลังแบบ เฉพาะหลังแบบเกิดจากการใช้พระปิดตาหลวงพ่อแก้วพิมพ์เล็กแบบขัดราบ นำมากดด้านหลัง คงเพื่อที่จะให้พิมพ์พระด้านหน้าจะได้ติดชัดเจนยิ่งขึ้น

                2.    ภาพรวมการกดพิมพ์หลังแบบของด้านหลังนี้ ให้สังเกตดูว่าจะกดพิมพ์ไม่ลึกมาก

                3.    ปลายมือด้านขวามือพระจะเรียวแหลม ส่วนทางด้านซ้ายมือพระปลายมือจะตัดตรง ท่านผู้อ่านลองหารูปพระด้านหลังสึก ๆ จะเห็นได้ชัดเจนกว่า

                4.    ร่องแขนทางขวามือพระ ตามลูกศรชี้จะกว้างและใหญ่กว่าอีกข้าง

                5.    ร่องขาที่ซ้อนกันเฉพาะด้านบนตามลูกศรชี้ จะเป็นเนินขึ้นมาตรงกลาง แล้วลาดลงทั้งสองข้าง กรณีพระไม่ได้ลงรักจะเห็นได้ชัดเจนกว่า

 

ข้อความ ฝากถึง เสี่ยเล็ก เชียงใหม่

                ไม่รู้เสี่ยเล็กหาพระปิดตา หลวงพ่อแก้ว พิมพ์ใหญ่หลังแบบ ได้แล้วหรือยัง ถ้ายังผมขอเสนอ “องค์ศรัทธา” องค์นี้แหละ ยอดเยี่ยมจริง ๆ ถ้าเสี่ยเล็กสนใจ “องค์ศรัทธา” โทรหาช้าง–วัดห้วย ได้เลย ราคากันเองจริง ๆ

 
webboard

2013-01contest

banner-center

banner-center

banner-center

blank

ท่านสนใจหมวดหมู่ใดเป็นพิเศษ
 
< กุมภาพันธ์ 2020 >
อา จ. อ. พ. พฤ ศ. ส.
            1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29